Dòng sự kiện:
SeABank đang 'lấn sân' ngành xăng dầu thế nào?
24/04/2020 09:58:03
Tổng mức đầu tư của SeABank vào 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu là 65,92 tỷ đồng với tỷ lệ sở hữu tại các doanh nghiệp từ 3 - 9,59%.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 309 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mảng tín dụng mang về khoản lãi gần 640 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,6% so với cùng kỳ trong khi lãi thuần hoạt động dịch vụ lại ghi nhận tăng trưởng 26%, đạt gần 58 tỷ đồng.

Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh chứng khoán đạt gần 35 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ trong khi hoạt động mua bán chứng khoán cũng mang về khoản lãi đột biến tới gần 102 tỷ đồng, so với mức chỉ hơn 3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lãi từ hoạt động khác tăng vọt lên 159 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước, khoản mục này chỉ ghi nhận lãi hơn 5 tỷ đồng.

Kinh doanh và đầu tư chứng khoán cùng hoạt động khác lãi đột biến đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận của SeABank.

Trong khi đó, kinh doanh ngoại hối lại là mảng xám trong bức tranh lợi nhuận của SeABank trong kỳ khi báo lỗ hơn 20 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ chỉ gần 3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Chi phí hoạt động trong kỳ của ngân hàng tăng 12,4% so với cùng kỳ, ở mức 514 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tăng 32% lên 149 tỷ đồng.

Dù vậy, nhờ lợi nhuận các mảng kinh doanh tăng tốt nên kết thúc quý I/2020, SeABank vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng gấp đôi cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính quý này của SeABank, ngân hàng hiện đang có 18 khoản góp vốn đầu tư dài hạn tại các doanh nghiệp khác với giá gốc trị giá 147,848 tỷ đồng.

Trong đó, có tới 8 khoản đầu tư tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu gồm: Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thừa Thiên Huế - PVOil Thừa Thiên Huế (tỷ lệ sở hữu 6%); Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Sài Gòn - PVOil Sài Gòn (5%); Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu - PV Oil Vũng Tàu (8,33%), Công ty cổ phần sản xuất và chế biến dầu khí Phú Mỹ - PVOil Phú Mỹ (2,20%); Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Tây Ninh - PVOil Tây Ninh (9,59%); Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình - PVOil Thái Bình (7,81%); Công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình - Thai Binh PSC (5,86%); và Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội - PVOil Hà Nội (3%).

Tổng mức đầu tư của SeABank tại 8 doanh nghiệp nói trên là 65,92 tỷ đồng với tỷ lệ sở hữu tại các doanh nghiệp từ 3 - 9,59%. Trong đó, SeABank là cổ đông lớn của 6/8 doanh nghiệp nói trên.

Theo hồ sơ công ty, các công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí, các sản phẩm liên quan và đều là công ty con của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil).

Trước đó, vào năm 2014, SeABank cũng đã có thỏa thuận hợp tác toàn diện và ký kết nhiều dự án tài trợ hợp tác toàn diện với các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Thậm chí, từ năm 2014, SeABank còn được cấp tín dụng vượt các giới hạn vốn tự có đối với PVOil để PVOil bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh xăng dầu trong năm 2014.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến