Dòng sự kiện:
Sếp ACV: Sân bay Long Thành sẽ có lãi sau 1-2 năm hoạt động
01/06/2024 11:39:42
Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết sân bay Long Thành sẽ đón 90% sản lượng khách quốc tế chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất qua.

ACV tự tin sân bay Long Thành sẽ có lãi sau 1-2 năm hoạt động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sáng 31/5, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) - đã tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Tại phiên họp, vấn đề được các cổ đông ACV quan tâm nhất là tiến độ thi công của các dự án trọng điểm gồm Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV, cho biết tổng công ty đã đạt tiến triển tích cực ở 2 dự án nói trên.

Sân bay Long Thành sẽ có lợi nhuận sau 1-2 năm

Cụ thể, dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã khởi công các gói thầu thiết yếu và đến nay, ACV đều đạt hoặc vượt các mốc tiến độ đề ra. Vì vậy, ACV quyết tâm đưa vào khai thác dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành vào tháng 9/2026, có thể vượt tiến độ 60-90 ngày.

Về dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ACV dự kiến đến ngày 30/4/2025 sẽ đưa công trình vào khai thác, với công suất 20 triệu khách nội địa/năm. Tuy nhiên, lãnh đạo ACV cũng nhận thấy nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, từ chậm tiến độ giải ngân cho tới khó khăn trong quá trình đấu thầu gói 5.10 Nhà ga hành khách và vướng mắc về pháp lý trong quá trình triển khai dự án Nhà ga T3.

Chia sẻ về kế hoạch khai thác của Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, ông Vũ Thế Phiệt cho biết sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% chuyến bay nội địa và 10% còn lại ở Long Thành. Ngược lại, phần khách quốc tế đến khu vực Đông Nam Bộ sẽ chuyển 90% xuống sân bay Long Thành.

"Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và nếu không có gì bất thường, sân bay Long Thành sẽ có điểm hòa vốn hoặc lợi nhuận sau 1-2 năm đi vào hoạt động", lãnh đạo ACV tự tin khẳng định.

Đến năm 2024, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 16-17 triệu lượt khách quốc tế. Với mức tăng trưởng hiện nay, dự phóng vào năm 2026, sân bay Long Thành sẽ đón 15-16 triệu lượt khách quốc tế.

Kỳ vọng vào khách quốc tế

Tại phiên họp này, ACV đã trình cổ đông và được thông qua kế hoạch kinh doanh kỷ lục với doanh thu thuần hơn 20.000 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 9.400 tỷ đồng, tăng tương ứng 2% và 6% so với thực hiện năm 2023.

Ông Phiệt cho rằng bối cảnh đang thuận lợi cho ngành hàng không khi thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi trong 5 tháng đầu năm và các hãng hàng không Việt cũng đang mở rộng ra nhiều thị trường quốc tế mới. Trong đó, sự trở lại của khách Trung Quốc có dấu hiệu khả quan khi tăng mạnh trong tháng 5.

ACV dự báo khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không sẽ đạt 30,7 triệu lượt trong năm 2024, tăng gần 23% so với năm 2023. Trong khi đó, khách trong nước ước đạt hơn 72 triệu lượt, giảm 10%, với lý do đội tàu bay của các hãng hàng không Việt đã suy yếu.

Cụ thể, trong 5 tháng vừa qua, số lượt khách quốc tế đã tăng vượt kỳ vọng khoảng 14-15%, nhưng quốc nội thì giảm rất sâu 17%.

Ở mảng vận chuyển hàng hóa, ACV dự báo mức tăng trưởng 8% so với năm 2023, đạt gần 1,4 triệu tấn. Những con số này chưa bao gồm lượng khách quốc tế đến cảng Cam Ranh và Đà Nẵng.

Trong năm nay, ACV ước tính cần 34.450 tỷ đồng để đầu tư cho các dự án trong điểm. Trước đó, công ty đã đưa ra nghị quyết vay vốn 1,8 tỷ USD từ 3 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay Long Thành. Thời gian vay là 20 năm.

Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến