Ngày 30/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Đại hội đã thông qua kế hoạch doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng trong năm nay, tăng 2% so với năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính dự kiến đạt 21.500 tỷ đồng, tăng 8,6%.
Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế ước tính giảm 17% xuống còn 10.500 tỷ đồng, chủ yếu do khoản lỗ tỷ giá đồng yen.
Đầu tư toàn lực cho sân bay Long Thành
Hiện, ACV tập trung chủ yếu vào việc hoàn thành cơ bản sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Chủ tịch Vũ Thế Phiệt khẳng định sẽ quyết tâm hoàn thành cơ bản vào cuối 2025 và đưa vào khai thác từ 2026, đồng thời cho biết các dự án kết nối sân bay cũng đang được quan tâm thúc đẩy.
Kế hoạch dự kiến chuyển 80-85% khách quốc tế và 10-15% khách nội địa từ Tân Sơn Nhất xuống Long Thành, giúp sân bay này có thể đón 15-16 triệu khách ngay khi hoạt động.
Với kế hoạch này, ông Phiệt kỳ vọng sân bay Long Thành sẽ sớm đạt công suất tối đa ở giai đoạn 1 với 20 triệu khách quốc tế và 5 triệu khách quốc nội. Các lãnh đạo cũng đang chỉ đạo các phương án chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2, bao gồm đường băng số 2.
"Các báo cáo trước đây cho rằng sân bay Long Thành cần 14 năm để hoàn vốn, nhưng thực tế sẽ hoàn vốn sớm hơn kỳ vọng với lượng khách như trên", ông Phiệt nói.
Theo ông, ACV đang thuê sân bay Incheon (Hàn Quốc) tư vấn để khai thác sân bay Long Thành, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng dịch vụ cao.
Lãnh đạo ACV cho rằng sân bay Long Thành có thể hoàn vốn sớm hơn kỳ vọng. Ảnh: H.L.
Bên cạnh đó, công ty cũng thông tin dự án sân bay Phú Quốc đang ở giai đoạn tỉnh lựa chọn nhà đầu tư mở rộng, ACV đang phối hợp chủ đầu tư để kịp xây dựng cho sự kiện APEC và đảm bảo lợi ích các bên. Sau đó, các đơn vị sẽ lên phương án hợp tác khai thác cụ thể.
ACV hiện khai thác 21 sân bay. Các sân bay lớn sẽ bù đắp lỗ cho các sân bay nhỏ, trong khi sân bay nhỏ sẽ giúp gom khách cho sân bay lớn.
Chưa dùng tới vay nợ, có thể lỗ 1.700 tỷ đồng
ACV đã đầu tư vào sân bay Long Thành khoảng 36.000 tỷ đồng vốn tự có mà chưa phải dùng đến các khoản vốn vay. Dù vậy, doanh nghiệp cũng chủ động vay USD sớm của các ngân hàng trong nước giá trị 1,8 tỷ USD. Kế toán trưởng Nguyễn Văn Nhung kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào cuối năm, từ đó có lợi cho việc vay USD của dự án này.
Tương tự, ACV đã ký hợp đồng vay vốn cho nhà ga T3 Tân Sơn Nhất theo thông lệ các hợp đồng vay là lãi suất cơ bản cộng với biên độ. Lãi suất vay cho giai đoạn 2025-2027 đang được cân đối. Hiện, với nhà ga T3, ACV vẫn chưa nhận giải ngân mà đang sử dụng vốn tự có.
Dù vậy, kịch bản kinh doanh năm 2025 vẫn tính đến một phần nhỏ lãi vay của T3 Tân Sơn Nhất.
ACV vẫn chưa phải dùng đến vốn vay cho các dự án như sân bay Long Thành hay nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy