Dòng sự kiện:
Sĩ số học sinh lớp 1 lên tới trên 60 em/lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu điều chỉnh
14/08/2018 18:12:20
Trước tình trạng sĩ số học sinh ở một số trường trong khu dân cư mới lên tới trên 60 học sinh/lớp, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các phòng trên địa bàn căn cứ vào số lượng để điều chỉnh phân bố học sinh.

Với điều kiên trường lớp của hiện tại, việc phải kê thêm bàn ghế để đáp ứng tới trên 60 học sinh/lớp ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học của các nhà trường. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Toàn thành phố Hà Nội năm nay có tới 130.000 học sinh vào lớp 1, tăng 30.000 học sinh so với năm ngoái. Sự quá tải dồn vào một số quận huyện như Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy. Đây là đặc thù chung của các trường thuộc những địa bàn đông dân và có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Đó cũng chính là lý do sĩ số các lớp 1 tại nhiều trường tăng so với năm ngoái. Theo thống kê, tại một số trường trong khu dân cư mới, sĩ số học sinh lớp 1 lên tới trên 60 học sinh/lớp.

Trước tình trạng này, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 cấp tiểu học, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, trong năm học này Sở sẽ thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

Mặc dù có quy định về sĩ số học sinh trung bình từ 35 - 40 học sinh/lớp học, nhưng năm học này học sinh đông hơn năm trước nhiều, gây khó khăn cho các trường. Với việc sĩ số lớp học lên tới 60 hoặc trên 60 học sinh/lớp, ông Tiến đề nghị các phòng GD&ĐT căn cứ vào số lượng để điều chỉnh phân bố học sinh. Qua đó nhằm tránh trường hợp trong cùng khu vực, trường thì có sĩ số học sinh đông quá, trường lại ít quá. Việc phân tuyến khu vực tuyển sinh phải được tuyên truyền tốt để phụ huynh học sinh hiểu, tránh trường hợp đơn thư khiếu nại.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đề nghị, khi sĩ số học sinh trên lớp tăng cao, các trường cố gắng tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất để chia lớp nhằm giảm xuống đến mức thấp nhất có thể. Các phòngGD&ĐT tham mưu cho lãnh đạo địa phương để có quỹ đất xây trường. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường phải rà soát mọi chỗ mọi nơi.

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, đối với tuyển sinh lớp 1 năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đã có quy định: Đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1. Việc phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông, nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, Phòng GD&ĐT phải có văn bản báo cáo UBND quận, huyện, thị xã và báo cáo Sở, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

Những năm gần đây, vấn đề tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn khiến cả phụ huynh, nhà trường "đau đầu" bởi số lượng dân cư tăng đột biến, nhất là tại các khu chung cư. Hiện Sở GD&ĐT Hà Nội đang tiếp tục cập nhật tình hình nhập học từ các trường cụ thể, qua đó chỉ đạo các quận, huyện bố trí tăng thêm các lớp, phòng học không để tình trạng một lớp quá đông.

Theo báo cáo, tại một số trường tiểu học ở Hà Nội, nhiều sĩ số lớp học lên tới trên 60 học sinh/lớp: 

-Trường Tiểu học Nghĩa Đô, có lớp sĩ số lên tới 68 học sinh.

-Trường Tiểu học Dịch vọng là 60 học sinh

-Trường Tiểu học Phan Đình Giót là 69 học sinh

-Trường Tiểu học Nguyễn Trãi là 64 - 66 học sinh

Một số trường tiểu học tại khu vực quận Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân năm nay sĩ số các lớp 1 cũng đều tăng so với mọi năm. Một số trường có sĩ số 64 - 65 học sinh.

Theo báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến