Dòng sự kiện:
Siêu dự án nghìn tỷ của tỉnh Quảng Ninh nợ tiền nhà thầu
15/09/2020 15:23:10
Công trình Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh vẫn nợ tiền các nhà thầu thi công mặc dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 năm...

Công trình Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 1.151 tỷ đồng

Biểu tượng văn hóa

Công trình Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 1.151 tỷ đồng. Trong đó phần xây lắp, công nghệ, thiết bị và nội thất là 1.051 tỷ đồng; phần trưng bày quy hoạch khoảng 100 tỷ đồng.

Công trình được thiết kế mô phỏng theo hình chú cá heo đang vờn sóng, chầu ngọc bên bờ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nên được người dân gọi với cái tên “Cung cá heo”.

“Cung cá heo” gồm 2 khối: khối hình con trai và khối hình con cá heo khổng lồ dài tới 320m và được liên kết với nhau bằng hệ thống thang máy, thang cuốn và thang bộ.

Công trình có tổng diện tích xây dựng 62.363m2, tổng diện tích sàn 20.678m2; được chia thành 2 khối: Khối triển lãm - là tổ hợp các khu trưng bày, triển lãm với khoảng 300 gian hàng, hội trường lớn quy mô 1.000 chỗ ngồi…, được thiết kế với kiến trúc mái vòm dạng vỏ ốc cao 21,5m; Khối trưng bày quy hoạch – được thiết kế hình vòng cung lớn trải dài từ Đông sang Tây. Trong đó có sảnh và khu trưng bày quy hoạch, khu dịch vụ giải khát, văn phòng đại diện…

Ngoài ra còn có khu trưng bày triển lãm ngoài trời với khoảng 350 gian hàng, sân đường nội bộ, bãi để xe, cây xanh, thảm cỏ, đài phun nước…

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tỉnh Quảng Ninh đã chọn đây là nơi trưng bày các đồ án quy hoạch, hội tụ, giới thiệu, triển lãm, quảng bá, tôn vinh thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đồng thời, đây cũng là nơi giao lưu văn hóa, tổ chức hội chợ, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; gắn với các công trình Quảng trường 30/10, bảo tàng, thư viện, Cung văn hóa thiếu nhi và Công viên Lán Bè thành một quần thể du lịch góp phần thu hút khách gắn với các tour du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh đã công nhận “Cung cá heo” là điểm du lịch, với kỳ vọng đây sẽ là điểm đến khó bỏ qua của du khách khi đến TP Hạ Long.

Sau hơn 3 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn một số nhà thầu của công trình này vẫn đang bị tỉnh Quảng Ninh nợ hàng trăm tỷ đồng.

Được biết đến tháng 1/2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chương trình hội chợ OCOP với hàng trăm gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sản, mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của địa phương tại Cung cá heo này.

Nợ tiền nhà thầu

Là công trình đầu tư lớn với kỳ vọng sẽ là biểu tượng của TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Thế nhưng, đến nay đã hơn 3 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, vẫn còn một số nhà thầu của công trình này vẫn đang bị tỉnh Quảng Ninh nợ hàng trăm tỷ đồng.

Việc tỉnh Quảng Ninh chưa trả tiền cho  nhà thầu thi công khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính vì hàng ngày vẫn phải trả nợ, lãi ngân hàng. 

Một nhà thầu bày tỏ: “Chúng tôi phải vay vốn để thi công theo đúng tiến độ. Công trình đã hoàn thành, đi vào sử dụng nhiều năm nay, nhưng hiện tại chủ đầu tư vẫn nợ tiền. Tình trạng này kéo dài chúng tôi sẽ lâm vào cảnh khó khăn chồng chất, không có tiền trả lương người lao động và đứng trước nguy cơ phá sản”.

Công trình đã bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng tại sao tỉnh Quảng Ninh lại nợ một số nhà thầu số tiền lớn như vậy?

Quảng Ninh là tỉnh có nguồn thu ngân sách lớn, đối với những dự án như: Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa, tỉnh luôn có kế hoạch tài chính chắc chắn để đảm bảo tiến độ công trình phù hợp kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội chung. 

Về nguyên tắc, các nhà thầu thi công sẽ được ứng tiền thực hiện theo từng giai đoạn và chỉ "chậm trễ" bởi những thủ tục hành chính. Chủ đầu tư cũng có thể giữ lại một khoản tiền nhất định tùy theo hợp đồng phục vụ bảo trì, bảo hành. Tuy nhiên, khi đã đưa vào hoạt động thì cần phải kiểm tra nghiệm thu chất lượng công trình và thanh toán đầy đủ chi phí cho các nhà thầu. Không thể có chuyện nợ đọng hàng trăm tỉ đồng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Ngân sách của tỉnh không thiếu tiền để chi trả cho dự án nhưng trong nhiều năm nhà thầu vẫn chưa được thanh toán. Như vậy, không loại trừ khả năng có sự vận dụng thủ tục hành chính để chậm trễ, "nhũng nhiễu" doanh nghiệp.

Theo Nông nghiệp Việt nam, Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa là công trình mang tính biểu tượng của tỉnh, là nơi thu hút hầu hết các hoạt động sự kiện kinh tế, văn hóa lớn và là điểm đến tham quan của khách du lịch thì lại càng không thể để tiếng xấu, gắn liền với sự hiện diện của công trình.  Tỉnh Quảng Ninh cần sớm thanh quyết toán các khoản cần phải chi trả cho các nhà thầu để đảm bảo môi trường hành chính minh bạch, môi trường kinh doanh thuận lợi và Cung quy hoạch, hội chợ triển lãm và văn hóa  đích thực là một biểu tượng văn hóa của tỉnh.

Tác giả: Phạm Hiếu

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến