Siêu thị được phép bán thuốc
07/04/2016 12:19:37
ANTT.VN – Theo Luật dược (sửa đổi) vừa được thông qua ngày 6/4, có hiệu lực từ 1/1/2017, siêu thị sẽ được phép bán thuốc, quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường, chứng chỉ hành nghề dược cấp 1 lần dùng mãi mãi, cấ, bán thuốc kê đơn mà không có đơn, khuyến khích bán thuốc ban đêm…

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Sáng 6/4, với 435 đại biểu biểu quyết tán thành, chiếm 88,06%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật dược (sửa đổi)

Với 14 chương, 116 điều, Luật này quy định về chính sách của Nhà nước về dược, dược liệu, hành nghề dược; quản lý chất lượng, nguyên liệu làm thuốc và giá thuốc…

Luật cho phép bán thuốc tại siêu thị để phù hợp với xu thế của thế giới và để tiện lợi cho người dân. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, dự thảo Luật đã quy định siêu thị phải có người phụ trách chuyên môn về dược và chỉ được phép bán các loại thuốc thông thường theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

Về quản lý nhà nước về giá thuốc, Luật dược (sửa đổi) đã quy định rõ: Quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật.

Luật dược sửa đổi lần này cấm bán thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc, khi vi phạm quy định này, tùy theo mức độ vi phạm, cơ sở kinh doanh sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc pháp luật hình sự. Luật cũng bổ sung quy định cấm kinh doanh thuốc không được bảo quản đúng quy định ghi trên nhãn thuốc. Đồng thời, quy định dược liệu đã bị cố ý chiết xuất hoạt chất được coi là dược liệu giả.

Về thời hạn của chứng chỉ hành nghề dược, Luật quy định chứng chỉ hành nghề được cấp 1 lần chứ không phải 5 năm 1 lần như cũ.

Luật cũng quy định khuyến khích các nhà thuốc bán ban đêm và do chỉ khuyến khích, nên đã không quy định phụ thu trong trường hợp này. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện trở lên phải tổ chức bán thuốc ban đêm.

Về các hành vi bị cấm, Luật dược (sửa đổi) đã quy định chi tiết cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm từ khâu sản xuất, quảng cáo, vận chuyển và tiêu thụ thuốc không đúng quy đinh đinh, không đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, luật quy định cấm cấp phát, bán thuốc đã hết hạn sử dụng, thuốc bảo quản không đúng quy định ghi trên nhãn thuốc, thuốc đã có yêu cầu thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho người sử dụng.

Luật dược (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017. Luật được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động dược tại Việt Nam.

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến