Dòng sự kiện:
Siêu 'trâu cày' Bitcoin sắp xuất hiện
07/02/2022 10:12:41
Dòng máy đào Bitcoin sắp trình làng NuMiner NM440 mạnh gấp 8 lần tốc độ khai thác trung bình trên các thiết bị hiện tại. Hàng chục nghìn máy đã được đặt trước.

Cộng đồng tiền mã hóa đang xôn xao về chiếc máy khai thác Bitcoin NuMiner NM440 với tốc độ tính toán đạt mốc 440 terahash mỗi giây (TH/s). Con số này đang gây hoài nghi cho các thợ đào.

Với tốc độ 440 TH/s, công suất của NM440 mạnh hơn gấp 3 lần máy đào Bitmain Antminer S19 XP (140 TH/s) hay gấp 2 lần sản phẩm mạnh nhất hiện tại là Antminer S19 Pro+ Hyd (198 TH/s).

Sản phẩm mới được NuMiner công bố. Ảnh: NuMiner.

NuMiner, nhà sản xuất của NM440 đánh giá dòng máy này mạnh hơn nhiều so với các thiết bị hiện có trên thị trường. “NM440 có tỷ lệ hàm băm nhanh gấp 8 lần so với tốc độ trung bình của các máy đào đang tồn tại trên thị trường”, Anthony Melman, Chủ tịch NuMiner chia sẻ.

Ngoài ra, ông Melman cho biết dòng máy đào mới của công ty ông tiết kiệm 75% năng lượng so với các sản phẩm khác. “Nếu tất cả xưởng đào sử dụng máy NM440, tổng năng lượng tiêu thụ do khai thác Bitcoin sẽ giảm 4 lần”, theo website của NuMiner.

Sphere 3D, công ty chuyên quản lý dữ liệu thông báo đã mua 60.000 máy NM440 với tổng trị giá thương vụ lên đến 1,7 tỷ USD. Trung bình Sphere 3D chi 28.000 USD cho một máy. Theo thông báo trên, công ty này sẽ nhận 12 bản thử nghiệm để "có các đánh giá cuối cùng trước khi hoàn thành tất cả công đoạn vào ngày 1/6”.

Ngay sau khi hoàn thành thương vụ trên, giá cổ phiếu Sphere 3D tăng 30%. Theo CoinDesk, NuMiner hợp tác với TSMC, Foxconn và Xilinx để sản xuất dòng máy đào trên.

Sphere 3D chia sẻ thương vụ này sẽ giúp họ trở thành “xưởng đào Bitcoin thân thiện với môi trường lớn nhất thế giới” khi tỷ lệ hàm băm do 60.000 cỗ máy NM440 tạo ra là 32.4 exahash trên giây (EH/s). Theo trang dữ liệu BitInfoCharts, tính đến ngày 7/2, toàn bộ mạng lưới Bitcoin có tỷ lệ hàm băm đạt mức 178 EH/s.

Những "trang trại" đào Bitcoin được trang bị hàng nghìn máy với công suất lớn để giải thuật toán. Ảnh: Reuters.

Tỷ lệ hàm băm là đơn vị đo lường tốc độ giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa. Trong thực tế, những cỗ máy đào sẽ tính toán để giải mã và xác thực một giao dịch bằng Bitcoin đã thực hiện trước đó, và lưu vĩnh viễn thông tin giao dịch đó vào khối, tạo thành chuỗi khối (blockchain).

Tỷ lệ hàm băm cao giúp người đào có xác suất giải được bài toán nhanh hơn, qua đó nhận phần thưởng là Bitcoin sau khi giải mỗi khối. Bên cạnh đó, độ khó cao giúp mạng lưới Bitcoin an toàn hơn trước các cuộc tấn công.

Với công suất tính toán quá mạnh so với những thiết bị trên thị trường, nhiều nhân vật có tiếng trong lĩnh vực đào coin đặt ra nghi vấn. Alejandro De La Torre, phó chủ tịch trại đào Poolin chia sẻ trên Twitter ông chưa từng nghe đến công ty NuMiner và sản phẩm của họ. Trang Twitter của xưởng khai thác Luxor Mining đã đặt câu hỏi rằng sản phẩm này có thật sự tốt như vậy.

Mặc cho đơn đặt hàng đến từ Sphere 3D, đội ngũ Luxor Mining vẫn còn nhiều nghi ngại. “Có nhiều điểm trừ khiến chúng tôi tin rằng NM440 là lời hứa hão huyền. Các thông số kỹ thuật không thực tế cũng như thông tin về đội ngũ phát triển của NuMiner chưa được công bố rõ ràng”, Luxor Mining chia sẻ trên Twitter.

Tác giả: Quốc Tú

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến