Singapore dự báo tăng trưởng sau khi GDP giảm vào quý trước
11/08/2015 17:22:44
Singapore hạ thấp giới hạn trên trong dự báo tăng trưởng cho năm 2015 sau khi nền kinh tế sụt giảm trong quý trước, báo hiệu một triển vọng tích cực ngay cả khi chính phủ đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Con số dự báo tăng trưởng hiện nay là từ 2 % đến 2.5 % trong năm nay so với mức 2 % đến 4 % năm trước đó, theo công bố của Bộ Thương mại hôm thứ ba vừa qua. Tổng sản phẩm trong nước đã giảm 4 % hàng năm trong ba tháng kể từ tháng sáu quý trước, trong khi tăng trưởng đã được xem xét lại tăng 4.1 %. So sánh với ước tính ban đầu giảm 4.6 %, trùng với mức trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

"Một số rủi ro suy thoái chính trong môi trường kinh tế toàn cầu vẫn còn," Bộ trưởng cho biết. "Nền kinh tế toàn cầu hiện yếu hơn rất nhiều so với dự kiến trong nửa đầu năm 2015. Đối với những tháng còn lại của năm, tăng trưởng toàn cầu được dự đoán sẽ tăng dần, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể sẽ không đồng đều giữa các nền kinh tế."

Nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Singapore đã bị tổn thương không nhỏ bởi sự tăng trưởng chậm chạp ở Trung Quốc, trong khi sự phục hồi không đồng đều ở Mỹ và châu Âu đang làm giảm nhu cầu của nước ngoài đối với hàng hóa châu Á. Thêm nữa, biến động lớn trong thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ làm giảm chi tiêu của Trung Quốc trong khi điều kiện tài chính có thể  bị thắt chặt hơn nữa so với dự kiến trong khu vực bởi Mỹ bắt đầu tăng lãi suất, Cơ quan Tiền tệ Singapore Giám đốc Ravi Menon cho biết tháng trước.

Rủi ro giảm giá

"Chúng tôi lo lắng rằng rủi ro phần lớn là sẽ là vấn đề giảm giá," Chua Hak Bin, một nhà kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch tại Singapore cho biết. "Sự lo lắng của chúng tôi chính là nền kinh tế vẫn trì trệ. Có nhiều chỉ số báo hiệu điều này và sẽ rất đáng lo ngại khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra. "

Chính phủ cũng hạ thấp dự đoán của mình cho mặt hàng xuất khẩu không thuộc khối xăng dầu trong nước từ 1 %  đến 2 %, so với con số từ 1 $ đến 3 % trước đó.

Các nhà sản xuất của Singapore đã ký hợp đồng hàng năm với 18.3 % trong quý thứ hai trước đó ba tháng. Xây dựng tăng 2.9 %, trong khi dịch vụ giảm 1.1 %.

Nền kinh tế mở rộng 1.8 % trong quý cuối cùng năm trước, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2012. Khác với ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg là tăng 1.6 %.

Ngân hàng trung ương, cơ quan thường xuyên sử dụng tỷ giá hối đoái như một công cụ chính của chính sách tiền tệ, giải quyết áp lực kinh tế vào tháng Tư bằng cách đưa ra chính sách nới lỏng tiền tệ bất ngờ trong tháng Giêng. Đôla Singapore đã giao động nhẹ quanh mức 1,3815 đôla Sing trên một đôla Mỹ vào 08:43 giờ địa phương.

Quy đinh của  Đảng Nhân dân cầm quyền đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mà có thể được cho là sớm. PAP trong những năm gần đây đã tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của cử tri bằng cách tăng chi tiêu cho những gia đình thu nhập thấp và người cao tuổi sau khi mất một số huyện trong lá phiếu năm 2011.

Thúy Anh (Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến