Dòng sự kiện:
Singapore tăng thuế, thắt chặt tín dụng để hạ nhiệt thị trường bất động sản
16/12/2021 16:25:35
Singapore vừa công bố một loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản, bao gồm tăng thuế và thắt chặt các hạn mức cho vay.

Bất chấp dịch Covid-19, giá nhà tại Singapore vẫn tăng chóng mặt thời gian qua (Ảnh: The Straits Times).

Trong một tuyên bố vào hôm qua, chính phủ đảo quốc này cho biết thị trường nhà ở tư nhân và nhà ở công cộng đang nóng lên bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19.

Giá nhà ở tư nhân tại Singapore đã tăng khoảng 9% kể từ quý I/2020, trong khi giá các căn hộ bán lại cũng tăng khoảng 15%.

Để hạ nhiệt thị trường bất động sản, kể từ hôm nay (16/12), chính phủ nước này sẽ tăng mức thuế trước bạ bổ sung (ABSD) đối với những người mua nhiều bất động sản. Theo đó, đối với công dân Singapore, mức thuế ABSD sẽ tăng từ 12% lên 17% đối với người mua căn nhà thứ 2 và từ 15% lên 25% với những người mua căn nhà thứ 3 trở đi.

Còn với những người thường trú lâu dài tại Singapore, mức thuế ABSD sẽ tăng từ 15% lên 25% khi mua ngôi nhà thứ 2 và từ 15% lên 30% khi mua ngôi nhà thứ 3 trở đi.

Riêng đối với người nước ngoài, mức thuế ABSD phải trả khi mua bất kỳ bất động sản nào là 30%, tăng so với mức 20% hiện nay.

Tổng tỷ lệ chi trả nợ và lãi vay (TDSR) cho người vay cũng sẽ được thắt chặt. Đối với khoản vay thế chấp mua nhà sẽ giảm từ 90% xuống 85% giá mua bất động sản.

Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Quốc gia và Cơ quan Tiền tệ Singapore cho biết: "Các biện pháp này được hiệu chỉnh để giảm nhu cầu trên diện rộng, đặc biệt là từ những người mua bất động sản để đầu tư thay vì sở hữu".

"Các biện pháp thắt chặt các điều kiện tài chính ở cả khu vực nhà công lẫn nhà ở tư nhân sẽ khuyến khích thận trọng hơn về vấn đề tài chính", tuyên bố cho hay.

Bất động sản Singapore lâu nay vẫn được giới giàu có nước ngoài ưa chuộng, coi là nơi đầu tư an toàn. Các nhà chức trách nơi đây vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ giá bất động sản nhằm đảm bảo giá nhà ở mức phù hợp cho người dân địa phương và phù hợp với những nguyên tắc kinh tế cơ bản.

"Nếu không được kiểm soát, giá có thể tăng trước các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, làm gia tăng các nguy cơ gây mất ổn định sau này", thông báo của Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Quốc gia và ngân hàng trung ương Singapore nhấn mạnh và cho biết thêm: "Những người đi vay cũng sẽ bị tổn thương khi lãi suất có thể tăng trong những năm tới".

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến