Dòng sự kiện:
Số dư thẻ ATM giảm thiểu số lượng thẻ “ngủ đông”
24/12/2014 07:33:59
ANTT.VN - Ông Rajeev De Roy – Giám đốc Khối Vận Hành VPBank cho biết, hiện nay, quy định số dư tối thiểu trong thẻ ATM là hình thức để giảm thiểu việc khách hàng mở thẻ nhưng không có nhu cầu sử dụng. Số tiền này dùng để trừ vào các loại phí duy trì tài khoản khi khách hàng không đủ số dư bình quân tháng.

 

Theo thống kế của Hiệp hội Thẻ các ngân hàng Việt Nam, tính đến 31/8/2014, lượng thẻ do 52 tổ chức phát hành đạt trên 74 triệu thẻ với khoảng 490 thương hiệu, hầu hết là thẻ ghi nợ (chiếm gần 92%), còn lại là thẻ tín dụng (chiếm gần 4%) và thẻ trả trước (trên 4%). Và trong tổng số thẻ đã phát hành của hệ thống các ngân hàng, theo một thống kê của Công ty cổ phần chuyển mạch tài chính quốc gia (Banknetvn), chỉ có 50% tổng số thẻ thực tế hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay khi khách hàng muốn mở tài khoản thẻ ghi nợ nội địa ATM đều phải nộp số tiền 50.000 đồng là số dư tối thiểu duy trì hoạt động thẻ, điển hình như Vietcombank, VPBank hay BIDV, đặc biệt có ngân hàng Quốc tế VIB có mức thu cao hơn đối với khoản này là 100.000 đồng.

Trả lời về vấn đề này, ông Rajeev De Roy – Giám đốc Khối Vận Hành Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng( VPBank) cho biết, hiện nay, quy định số dư tối thiểu trong thẻ ATM là hình thức để giảm thiểu việc khách hàng mở thẻ nhưng không có nhu cầu sử dụng. Số tiền này dùng để trừ vào các loại phí duy trì tài khoản khi khách hàng không đủ số dư bình quân tháng.

the-atm-vpbank

80% tổng số 1 triệu thẻ đã phát hành của VPBank thực tế hoạt động

Hiện tại VPBank đã phát hành được hơn 1 triệu thẻ, trong đó có có 200.000 thẻ quốc tế, số thẻ thực tế hoạt động trên toàn hệ thống đạt 80%, cao hơn rất nhiều mức trung bình ngành. Như vậy, số dư tối thiểu 50.000 đồng mà ngân hàng duy trì tại tài khoản cũng có thể coi là một chính sách giảm thiểu số thẻ “ảo” mà khách hàng mở ra nhưng không sử dụng. Bên cạnh đó, vẫn có những ngân hàng không yêu cầu khoản số dư tối thiểu này, các đợt phát hành thẻ miễn phí thường niên năm đầu… nhằm mục đích mở rộng thị phần hay chiến lược kinh doanh riêng của nhà băng.

Giám đốc khối vận hành VPBank cũng chia sẻ: “Thực tế, VPBank cũng đang có nhiều sản phẩm không yêu cầu số dư tối thiểu, những sản phẩm thẻ đem lại doanh thu cho VPBank hoặc các khách hàng đối tác, là khách hàng tiềm năng của VPBank như thẻ trả lương qua tài khoản, hoặc thẻ VP Super nhằm cung cấp ưu đãi tốt nhất đến khách hàng và cũng khuyến khích khách hàng sử dụng và trải nghiệm những dịch vụ thẻ do VPBank cung cấp”.

Bên cạnh những thắc mắc của khách hàng liên quan đến dịch vụ thẻ ATM của các ngân hàng hiện nay, việc thu các loại phí với biểu phí dày đặc trên một tài khoản cũng là một vấn đề rất đáng quan tâm. Ngoài khoản phí mở tài khoản, các loại phí như phí rút tiền, phí chuyển tiền, phí e-Banking, Mobile Banking… khiến nhiều khách hàng cần cân nhắc sự lựa chọn những sản phẩm thẻ của từng nhà băng phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Hiện nay, các ngân hàng thường đưa ra biểu phí chung được xây dựng dựa trên việc tham khảo giá của các ngân hàng đối thủ nhằm đưa ra mức phí cạnh tranh so với mặt bằng chung, góp phần tạo điều kiện cho chủ thẻ.

Trong những tháng cuối năm này, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các NHTM trong việc triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015. Cụ thể là, triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thanh toán qua POS giai đoạn 2014-2015; hoàn thiện dự thảo đề án thí điểm một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn giai đoạn 2014-2015.

Nhắm đẩy mạnh chủ trương giảm thiểu hoạt động thanh toán bằng tiền mặt của NHNN, VPBank cũng có những động thái phù hợp với chính sách của NHNN đề ra. VPBank nỗ lực thúc đẩy kinh doanh trong dịch vụ trả lương qua tài khoản (payroll), miền/giảm phí dành cho KH mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ; hay các chương trình ưu đãi khác khi thanh toán chi tiêu thẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn…

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến