Dòng sự kiện:
Sở GTVT TPHCM: Người hoạt động vận tải ô tô cần có chứng chỉ chuyên ngành
14/11/2023 09:32:14
Sở GTVT TPHCM yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn phải rà soát và chấn chỉnh các hoạt động chưa đúng quy định, trong đó bao gồm nội dung trên.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó yêu cầu kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh đảm bảo kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Theo Sở này, tình trạng các đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vẫn còn, vẫn vi phạm một số quy định.

CSGT TPHCM kiểm tra đột xuất ô tô đón, trả khách sai quy định (Ảnh: Hoàng Hướng).

Do đó, để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đồng thời hạn chế vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Sở GTVT đã đưa ra các yêu cầu.

Cụ thể, các đơn vị phải rà soát, chấn chỉnh cũng như rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động, đáp ứng các quy định như bố trí nơi đỗ xe theo quy định, xây dựng và thực hiện các nội dung của quy trình đảm bảo an toàn giao thông.

Một trong các điều cần lưu ý là người hoạt động trong ngành nghề phải có trình độ chuyên môn về vận tải: có chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải trở lên.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải TPHCM cần tăng cường rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy, thiết bị, phần mềm, quản lý điều hành.

Đặc biệt, bộ phận quản lý an toàn giao thông của mỗi đơn vị phải tập trung theo dõi quá trình hoạt động của xe và lái xe trong suốt quá trình làm việc thông qua thiết bị giám sát hành trình, nhắc nhở ngay tài xế khi xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, sai hành trình, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu...

Tất cả tài liệu liên quan đến nội dung trên phải được các đơn vị kinh doanh vận tải lưu trữ theo quy định. Ngoài ra, việc chấp hành pháp luật các quy định trên cũng cần được tuyên truyền, phổ biến cho các tài xế, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) cũng như các thành viên khác của đơn vị.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô ở TPHCM báo cáo kết quả thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc chấp hành quy định trước ngày 30/11.

Tác giả: Tâm Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến