Dòng sự kiện:
Sở hữu chéo ngân hàng: Còn một 'mối tình'
23/05/2019 18:58:01
Cặp sở hữu chéo còn lại: Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) – Công ty cồ phần Bất động sản Hòa Phát – ACB: tỷ lệ sở hữu của ACB tại Công ty cổ phần bất động sản Hòa Phát – ACB là 2,86% và ngược lại là 0,046%.

Tại báo cáo trình Quốc hội mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trong thời gian qua đã tiến hành một số biện pháp xử lý, khắc phục, hạn chế tình trạng vi phạm sở hữu cổ phần, sở hữu chéo. 

Theo nội dung báo cáo, nhằm tiếp tục hạn chế, khắc phục tình trạng vi phạm sở hữu cổ phần, sở hữu chéo, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một số giải pháp xử lý bao gồm các giải pháp chính sách và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; thanh tra, giám sát và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với các cơ quan liên quan (Ủy ban chứng khoán Nhà nước), Bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các doanh nghiệp Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ thoái vốn góp, vốn cổ phần tại các tổ chức tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp, lộ trình đã đề ra.

Kết quả, các tổ chức tín dụng đã cơ bản xử lý, khắc phục được một số vi phạm sở hữu cổ phần, sở hữu chéo.  Tính đến hết tháng 12/2018, số cặp tổ chức tín dụng sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau (từ mức 7 cặp vào năm 2012) đã cơ bản khắc phục được hết.

Cụ thể: số cặp tổ chức tín dụng sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau về cơ bản đến thời điểm cuối tháng 12/2018 đã khắc phục được hết (năm 2012 là 7 cặp); sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa ngân hàng và doanh nghiệp giảm, đến tháng 12/2018 còn lại 1 ngân hàng thương mại cổ phần  với 1 cặp sở hữu cổ phần lẫn nhau (tại thời điểm tháng 6/2012 có 56 cặp).

Ngân hàng Nhà nước cho biết, cặp này là Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) – Công ty cồ phần Bất động sản Hòa Phát – ACB (tỷ lệ sở hữu của ACB tại Công ty cổ phần bất động sản Hòa Phát – ACB là 2,86% và ngược lại là 0,046%).

Liên quan đến sở hữu chéo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng từng chia sẻ, thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo, giám sát các TCTD đẩy nhanh xử lý sở hữu chéo qua việc chuyển nhượng, thoái vốn, mua bán, sáp nhập…, đến nay sở hữu cổ phần và sở hữu chéo đã giải quyết cơ bản, tình trạng ngân hàng đã minh bạch hơn.


Điều 55 - Luật Các TCTD 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD 2017 quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần như sau: Một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một TCTD; một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một TCTD; cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 20% vốn điều lệ của một TCTD; cổ đông lớn của một TCTD và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần từ 5% trở lên vốn điều lệ của một TCTD khác.


Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp đã thực hiện thoái vốn để gỡ sở hữu chéo nhưng tốc độ chậm chạp và tỷ lệ thành công rất thấp, thậm chí có những phiên đấu giá phải hủy do không có nhà đầu tư đăng ký tham dự.

Điển hình như, ngày 22/10/2018, phiên đấu giá cổ phần của Eximbank (mã: EIB) do Vietcombank sở hữu đã phải huỷ bỏ do không có người đăng ký mua. Trước đó, Vietcombank đã chào bán 45,6 triệu cổ phần Eximbank với giá khởi điểm là 14.497 đồng/cổ phần. Đây là một phần trong tổng số 101 triệu cổ phiếu EIB mà Vietcombank đang nắm giữ tại ngân hàng này để giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5% theo quy định.

Hay phiên đấu giá cổ phần MBBank (mã: MBB) do Vietcombank sở hữu cũng trong tình cảnh ế ẩm khi chỉ có 1 nhà đầu tư trúng thầu với 10.000 cổ phần trên tổng số hơn 53 triệu cổ phần được đem ra bán đấu giá.  Đến cuối tháng 11/2018, Vietcombank mới bán được cổ phần MBB và giảm sở hữu tại đây xuống còn 5,87%, tương ứng với gần 127 triệu cổ phiếu MBB.

Thực hiện theo Đề án 1058 về cơ cấu lại các TCTD đến năm 2020, NHNN đã yêu cầu các TCTD xây dựng lại lộ trình và phương án cơ cấu lại từng ngân hàng từ nay đến năm 2020 phải xử lý lại dứt điểm các vấn đề về sở hữu chéo, cũng như vấn đề về xử lý cổ phần vượt quy định của pháp luật.

Hoàng Dung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến