Dòng sự kiện:
Số liệu mới giúp Fed và ECB lạc quan về cuộc chiến chống lạm phát
02/10/2023 10:20:39
Lạm phát lõi của Eurozone đang ở mức thấp nhất trong một năm qua, trong khi thước đo lạm phát Mỹ cũng tăng thấp nhất kể từ 2020.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Foster (Mỹ), ngày 29/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà hoạch định chính sách từ Washington đến Frankfurt đang bước vào quý cuối cùng của năm nay với nhiều lý do để lạc quan rằng cuộc chiến chống lạm phát của họ đang có tiến triển.

Tại Mỹ, thước đo lạm phát được ưa chuộng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ghi nhận mức tăng thấp nhất kể từ năm 2020.

Khi nguy cơ đóng cửa chính phủ của Mỹ đã bị đẩy lùi vào ngày 30/9, Fed sẽ được tiếp nhận thêm một đợt số liệu kinh tế và lạm phát nữa trước khi đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 1/11.

Các số liệu được công bố cho đến nay có thể tạo cơ sở để Fed không nâng lãi suất vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, các báo cáo mới đây cho thấy lạm phát lõi ở Khu vực Sử dụng Đồng tiền Chung châu Âu (Eurozone), không tính các yếu tố dễ biến động như năng lượng, đang ở mức thấp nhất trong một năm qua.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ chỉ đón nhận thêm số liệu lạm phát tháng Chín trước cuộc họp tiếp theo vào ngày 26/10, vì cả số liệu lạm phát tháng Mười và ước tính tăng trưởng quý 3 đều dự kiến được công bố sau cuộc họp này.

ECB được dự đoán sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp tháng Mười, và số liệu lạm phát ở Eurozone nói trên có thể bắt đầu làm lung lay khả năng ngân hàng này tăng lãi suất vào tháng 12.

Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg nhận định ECB có thể đã kết thúc việc nâng lãi suất, khi nhiều số liệu cho thấy đà tăng giá đang chậm lại, nhưng ngân hàng này vẫn cần nhiều thời gian để có đủ tự tin hạ lãi suất./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lam phát , ecb , fed
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến