Dòng sự kiện:
Số người chết, bị thương trong cuộc đụng độ với lính Israel tăng
15/05/2018 05:12:18
Đến 16h ngày 14/5, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với binh sĩ Israel ở Gaza và Bờ Tây đã tăng lên 40 người.

Các vụ đụng độ cũng khiến 1.700 người khác bị thương. Trong khi đó tại Jerusalem, lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ đã chính thức diễn ra.

Làn sóng biểu tình của người Palestine tiếp tục gia tăng trong sự giận dữ ở cả khu vực Bờ Tây và dải Gaza. Nhiều người biểu tình đã tiến sát hàng rào biên giới với Israel kêu gào phản đối và đã bị lực lượng an ninh Israel tấn công và ngăn chặn khiến con số thương vong tiếp tục tăng.

 

Người dân Palestine biểu tình phản đối Mỹ ở Gaza. Ảnh: AFP

Đây là cuộc đụng độ lớn và nguy hiểm nhất trong cuộc xung đột Israel-Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa Israel và Phong trào Hamas kiểm soát dải Gaza.

Hàng triệu người Palestine dự kiến tiếp tục biểu tình trong ngày hôm nay và ngày mai để tưởng niệm người Nakba (ngày thảm họa) của người Palestine để phản đối Mỹ và Israel.

Trong khi đó, quân đội Israel triển khai khoảng 10.000 binh sĩ tập trung tại một số địa điểm dọc theo biên giới Dải Gaza để ngăn chặn người biểu tình Palestine.

Chính phủ Palestine đã gọi đây là vụ thảm sát của Israel, đồng thời kêu gọi quốc tế can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn lực lượng Israel chống lại những người biểu tình Palestine.

Người phát ngôn chính thức của chính phủ Palestine, Youssef Mahmoud kêu gọi chính phủ các nước Ảrập, Hồi giáo và cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự đổ máu của người Palestine.

Làn sóng người biểu tình cũng lan rộng ở Jerusalem phản đối việc Mỹ mở Đại sứ quán tại đây. Tuy nhiên, họ đã bị lực lượng an ninh Israel ngăn chặn từ xa khu vực Đại sứ quán Mỹ.

Trong khi đó, đúng 16 giờ giờ địa phương, Lễ khai trương đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem đã chính thức diễn ra với sự tham dự của các quan chức cấp cao Mỹ, Thủ tướng Israel và một số quan khách quốc tế.

Tổng thống Mỹ ngay lập tức cũng đã gửi thông điệp qua video khẳng định Jerusalem là thủ đô lịch sử của người Do Thái và mong muốn người Isarel và Palestine tiếp tục chung sống hòa bình.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến