Dòng sự kiện:
Số người thiệt mạng nhiều nhất trong cuộc trả đũa của Hezbollah vào Israel
29/03/2024 15:24:52
Lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã bắn tên lửa hạng nặng vào các thị trấn ở miền Bắc Israel nhằm mục đích trả đũa các cuộc không kích của nước này vào đêm hôm trước, khiến 17 người thiệt mạng.

Đây là con số thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi hai bên xảy ra xung đột.

Vào chiều tối 28/3, một loạt tên lửa Katyusha và Burkan đã được bắn về phía làng Goren và Shlomi của Israel. Đài truyền hình Al-Manar của Hezbollah cho biết nhóm này trước đây không bắn tên lửa Burkan vào các mục tiêu dân sự, nhưng hành động lần này được cho là đang đáp trả các cuộc không kích gần đây của Israel.

Theo thủ lĩnh nhóm Hezbollah Hassan Nasrallah, các cuộc tấn công vào biên giới sẽ chỉ dừng lại khi Israel ngừng tấn công ở Gaza. Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết Israel đã tiêu diệt 30 chiến binh Hezbollah trong tuần qua, phá hủy hàng chục địa điểm quân sự của Hezbollah trong nỗ lực đẩy lực lượng này ra khỏi biên giới nước này.

Bức ảnh này được chụp từ một vị trí gần biên giới ở miền bắc Israel cho thấy khói cuồn cuộn trong cuộc tấn công của Israel vào làng Khiam ở miền nam Lebanon vào ngày 8/2/2024. Ảnh: The Times of Israel.

Kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ ở Gaza vào ngày 7/10 năm ngoái, mối lo ngại về các cuộc đụng độ dọc biên giới giữa Israel và Lebanon có thể leo thang thành một cuộc chiến toàn diện càng dấy lên mạnh mẽ. Con số thương vong không ngừng tăng lên đã khiến Washington và Liên Hợp Quốc phải lên tiếng.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố trước báo giới: “Khôi phục an ninh biên giới Israel-Lebanon vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden và chính quyền. Chúng tôi không ủng hộ chiến tranh ở Lebanon”.

Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết ông đã cố gắng thuyết phục những người đồng cấp Israel rằng Israel không cần “có thêm một mặt trận ở phía Bắc”, trong tình trạng cuộc chiến ở Gaza vẫn đang tiếp diễn. Tướng Brown cũng có cuộc thảo luận tương tự với Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon nhằm hạ nhiệt xung đột.

Theo Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở miền Nam Lebanon (UNIFIL), “sự leo thang chiến tranh này phải chấm dứt ngay lập tức”. UNIFIL cũng kêu gọi “tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững”, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng gìn giữ này sẵn sàng hỗ trợ quá trình đó bằng mọi cách có thể.

Từ khi cuộc giao tranh nổ ra, đã có 9 thường dân và 11 binh sĩ thiệt mạng ở Israel. Hơn 240 chiến binh Hezbollah và khoảng 50 thường dân đã thiệt mạng ở Lebanon.

Tác giả: Diệp Thảo

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến