Dòng sự kiện:
Sở Y tế Quảng Ninh lên tiếng việc ép buộc tiêm vaccine cho học sinh
05/09/2022 19:05:04
Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, việc tiêm vaccine cho học sinh phải xin ý kiến cha mẹ, người giám hộ của trẻ và không được phép ép buộc.

Việc lập biên bản phụ huynh không cho con tiêm vaccine Covid-19 và phương án xếp lớp riêng cho học sinh chưa tiêm của một số địa bàn ở Quảng Ninh đang gây nhiều tranh cãi.

Trước đó, ngày 4/9, phường Trần Phú, TP Móng Cái lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông K. (38 tuổi, trú phường Trần Phú) do phụ huynh không cho con tiêm vaccine Covid-19. Trong khi đó, phường Hùng Thắng (TP Hạ Long) ra văn bản yêu cầu các trường sắp xếp lớp học riêng cho học sinh chưa tiêm vaccine.

Trao đổi với Zing chiều 5/9, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho biết từ trước đến nay, ngành y tế tỉnh chưa có văn bản hoặc chỉ đạo bắt buộc các địa phương phải tiêm vaccine cho trẻ. Thay vào đó, địa phương chỉ tuyên truyền, động viên, hướng dẫn đến người dân và cha mẹ học sinh hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19.

“Việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 17 tuổi phải xin ý kiến cha mẹ, người giám hộ của trẻ chứ không thể ép buộc”, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định.

Chiều cùng ngày, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, thông tin về việc phường Trần Phú thuộc TP Móng Cái lập biên bản vi phạm hành chính một phụ huynh không tiêm vaccine cho con của mình.

Ông Huy khẳng định chưa có biên bản xử phạt mà mới có biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế của UBND phường đối với ông K. (38 tuổi, trú phường Trần Phú). Lý do lập biên bản vi phạm hành chính do ông K. không cho con tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Cụ thể, ông K. vi phạm không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền quy định tại Nghị định số 01/VBHN-BYT của Bộ Y tế.

Quảng Ninh còn khoảng 5.000 trẻ chưa đủ điều kiện tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Quốc Nam.

Theo lãnh đạo thành phố Móng Cái, việc lập biên bản vi phạm hành chính và việc xử phạt là hai khái niệm khác nhau. Lập biên bản vi phạm hành chính là để ghi lại hiện trạng, hành vi và cam kết của người dân. Từ biên bản chuyển thành xử phạt là một trạng thái khác.

Trong biên bản của phường Trần Phú, việc hẹn ông K. tới trụ sở vào ngày 6/9 để giải quyết vụ việc nhằm trao đổi, tuyên truyền, thay đổi nhận thức về việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.

"Mục tiêu cao nhất là sức khoẻ các con và nhận thức của bố mẹ, bố mẹ muốn bảo vệ các con thì biện pháp tốt nhất là tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Các cháu vào năm học mới, mỗi lớp khoảng gần 40 cháu ở trong một không gian điều hoà, đóng cửa kín, chỉ cần một cháu nhiễm Covid-19 thì nguy cơ lây nhiễm rất cao", ông Huy nói.

Tại thành phố Hạ Long, bà Nguyễn Thị Hải Hường, Trưởng Ban tuyên giáo TP Hạ Long, cho biết thành phố đã yêu cầu phường Hùng Thắng hủy bỏ văn bản cũ số 430/UBND, trong đó có nội dung chỉ đạo về việc các trường trên địa bàn bố trí lớp học riêng đối với học sinh chưa tiêm vaccine.

Thế nhưng tại văn bản số 431/UBND thay thế ngay sau đó, phường Hùng Thắng vẫn giữ nguyên chỉ đạo yêu cầu hiệu trưởng các trường học chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi 5-17 tuổi tiêm vaccine ngừa Covid-19 trước khi nhập học năm học mới 2022-2023.

Phường này còn gắn trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp về tiêm vaccine Covid-19, làm cơ sở đánh giá thi đua, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, địa phương yêu cầu nhà trường thông báo đến phụ huynh học sinh yêu cầu cho trẻ tiêm vaccine Covid-19 trước khi nhập học năm học mới. Đối với trường hợp bất khả kháng phải có đơn trình bày lý do gửi tới nhà trường.

Theo số liệu của Quảng Ninh, tính đến hết tháng 8/2022, độ bao phủ mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 100%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 99,88%; mũi 3 đạt 85,90%. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, độ bao phủ mũi 1 đạt 97,06%.

Cả tỉnh còn khoảng 5.000 trẻ chưa đủ điều kiện tiêm mũi 1, đang được thống kê quản lý để tiêm vét ngay khi đủ điều kiện; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 71,16%.


Tác giả: Quốc Nam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến