Dòng sự kiện:
Sốc: Trường Quốc tế Newton chưa có giấy phép vẫn mở cơ sở 2 để tuyển sinh
26/03/2018 07:00:40
Mặc dù chưa được cấp phép nhưng trường Phổ thông Quốc tế Newton (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn mở cơ sở 2 tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu và ngang nhiên tiến hành tuyển sinh, thu tiền của nhiều phụ huynh.

Liên quan tới sự việc trường TH - THCS Quốc tế IVY-League chưa được cấp phép đã tổ chức tuyển sinh tại 136 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm (nằm trong khuôn viên dự án Goldmark City) và dùng phiếu thu của trường Phổ thông Quốc tế Newton để thu tiền giữ chỗ, trong quá trình điều tra, PV tiếp tục phát hiện nhiều điểm bất thường. Đặc biệt, trường Phổ thông Quốc tế Newton mới chính là mấu chốt trong sai phạm này.

Trường Phổ thông Quốc tế Newton.

Cụ thể, theo tài liệu PV thu thập được, từ nhiều tháng qua, trường Phổ thông Quốc tế Newton đã công khai quảng cáo trên website của nhà trường về cơ sở 2 tại 136 Hồ Tùng Mậu. Để chiêu dụ học sinh, nhà trường đã tung ra hàng loạt ưu đãi, từ hứa hẹn giảm học phí đến hỗ trợ xe đưa đón... Đặc biệt, chính trường Newton cũng tổ chức thu tiền ngay tại cơ sở trên.

Để làm rõ các vấn đề liên quan, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Bích Dung - Chủ tịch HĐQT trường Phổ thông Quốc tế Newton.

Lập lờ đánh lận con đen?

Như đã đề cập ở bài viết trước, bà Lê Thị Bích Dung từng trả lời chúng tôi qua điện thoại rằng, bà chưa nắm được thông tin phiếu thu của trường Newton được sử dụng cho trường Quốc tế IVY- League, còn trong buổi làm việc lần này bà Dung cho biết đã tìm hiểu được sự việc sau khi kiểm tra qua kế toán nhà trường. Tuy nhiên, theo bà Dung, đó là sự “nhầm lẫn”.

Thông tin cơ sở 2 của trường Newton được đăng tải trên trang web chính thức của trường.

Bà Dung giải thích, thông tin phiếu thu của trường Newton được sử dụng cho trường Quốc tế IVY-League là một sự “nhầm lẫn” đáng tiếc. Ngày 11/3, trường  IVY-League tổ chức hội thảo tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu - đây cũng là địa điểm trường Quốc tế Newton tổ chức tuyển sinh tại đây. Vì vậy, trong quá trình thực hiện thủ tục tuyển sinh, kế toán của trường Newton đã nhầm lẫn 5 phiếu thu sang phía trường IVY- League.

PV đưa ra thắc mắc tại sao lại có sự nhầm lẫn vô lý như vậy thì bà Dung trả lời, do kế toán hai trường ngồi gần nhau nên có thể để xảy ra sai sót.

Đề cập về thông tin ông Nguyễn Bá Trường Giang – người được cho là Hiệu trưởng trường Quốc tế IVY-League cho biết đã có 20 trường hợp phụ huynh học sinh nộp tiền để “xí chỗ” bằng phiếu thu trường Newton, bà Dung cho hay: “Chúng tôi chỉ nhầm lẫn 5 phiếu thu và đã liên hệ với các phụ huynh để trả lại tiền. Những trường hợp khác tôi không hề biết”. 

Bà Dung cũng phủ nhận việc ông Nguyễn Bá Trường Giang cho rằng trường Quốc tế IVY-League và trường Phổ thông Quốc tế Newton là cùng một hệ thống. Thay vào đó, trường Newton chỉ liên kết với trường IVY-League về mặt chuyên môn khi hỗ trợ đào tạo một số giáo viên.

“Ngay tại buổi hội thảo tôi đã phát biểu trường tôi chỉ liên kết một phần nhỏ với trường Quốc tế IVY-League. Nếu chúng tôi cùng hệ thống thì chúng tôi phải có mặt trong thành viên hội đồng quản trị” – bà Dung cho hay.

Chưa được cấp phép vẫn “vét” học sinh

Như chúng tôi đã đề cập, từ trước đó hàng tháng, trên trang web chính thức của trường Newton đã đăng tải thông tin địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu (nằm trong khuôn viên dự án Goldmark City) là cơ sở 2. Cũng tại nơi này, ngày 11/3 (trùng với ngày trường Quốc tế IVY-League mở hội thảo tuyển sinh), trường Newton đã tổ chức tuyển sinh và thu học phí của phụ huynh.

Biển quảng cáo của trường được đặt tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu. 

Đáng nói, cơ sở hạ tầng tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu vẫn chưa được hoàn thiện, vậy tại sao trường quốc tế Newton vẫn quảng cáo rầm rộ đây là cơ sở hai của mình và ngang nhiên tuyển sinh đầu cấp? Đáng ngờ hơn, cách đây ít ngày, thông tin quảng cáo đã được gỡ bỏ trên website của trường? Những động thái mờ ám này khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi.

Trả lời về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Dung thừa nhận, cơ sở 2 tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu vẫn chưa được cấp phép. Bà Dung khẳng định, việc xin cấp phép là rất “dễ dàng” và chỉ cần làm thủ tục trong vòng 1 tuần là xong.

Bà thừa nhận việc tiến hành tuyển sinh đầu cấp trong thời gian này là sai với quy định của sở Giáo dục & Đào tạo. Sau khi tiến hành tuyển sinh, nhà trường đã bị Sở mời lên làm việc và yêu cầu dừng ngay việc tuyển sinh đầu cấp.

Các khoản học bổng ưu đãi và học phí được trường Newton đưa ra trong buổi tuyển sinh 11/3.

“Chúng tôi đã dừng việc tuyển sinh đầu cấp cũng như liên hệ với các phụ huynh học sinh để trả lại số tiền đã đóng. Chúng tôi nhận sai trong việc này và đã làm theo quy định của Sở Giáo dục & Đào tạo”, bà Dung cho hay.

Trước câu hỏi, việc chưa có giấy phép nhưng nhà trường đã công khai giới thiệu địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu là cơ sở 2 liệu có trái quy định? Bà Dung giải thích rằng, tại địa chỉ này nhà trường chưa đặt biển hiệu, chưa có tên trường Newton nên chưa thể coi là quảng cáo cơ sở 2 được.

Tuy nhiên, những điều bà Dung nói có vẻ nhưng trái ngược hẳn với thực tế đang diễn ra tại đây. Theo tìm hiểu của PV, tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu, rất nhiều biển quảng cáo của trường Newton được treo công khai. Đáng chú ý, những tấm biển này có ghi hai địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu và địa chỉ chính khu đô thị mới Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm.

Dư luận đặt câu hỏi, việc trường Newton giới thiệu cơ sở 2 khi chưa được cấp giấy phép có phải là hành vi lừa dối phụ huynh học sinh? Đặt giả thiết, trong trường hợp địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu không được cấp phép, những phụ huynh “lỡ” nộp tiền học phí cho con sẽ phải xoay sở ra sao? Học trò sẽ ra sao khi trót đặt niềm tin vào một cơ sở giáo dục có dấu hiệu gian dối?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội để làm rõ vụ việc.

Nghĩa Nhân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến