'Sóng ngầm' ở cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ: Cổ đông 'đòi' minh bạch, chủ đầu tư cản trở
06/05/2016 08:46:36
ANTT.VN – Cổ đông Cienco 1 nghi ngờ Công ty BOT Pháp Vân - Câu Giẽ không thu phí trung thực nên đã lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Tuy nhiên việc làm này của Cienco 1 đã bị MPC tìm nhiều cách cản trở.

Tin liên quan

Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ giai đoạn 1 được cải tạo, nâng cấp trên nền đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vốn đã được đầu tư gần đạt tiêu chuẩn cao tốc. Ở giai đoạn này, các nhà đầu tư chỉ thực hiện thảm lại nhựa, tạo nhám và chỉnh trang lại một số hạng mục phụ, xây dựng trạm thu phí và tiến hành thu phí từ đó đến nay. Đáng nói, cước phí trên tuyến này cũng thu là 1.500 đồng/km.

Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Trong khi dự án này đang tiếp tục giai đoạn 2 thì bản thân nhà đầu tư tham gia góp vốn xây dựng dự án đã nghi ngờ về tính minh bạch trong quá trình thu phí.

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1- Cienco 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ.  Cienco 1 hiện là 1 trong ba cổ đông góp 18% vốn điều lệ của Công ty CP BOT Pháp Vân -Cầu Giẽ (MPC), cổ đông lớn nhất là Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc).

Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Ngọc Đàn, Phó tổng giám đốc Cienco1 cho biết, từ tháng 1/2016 đến nay, MPC đã liên tục bác bỏ đề xuất của Cienco1 từ việc cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày đến việc được thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí.

Để đảm bảo có số liệu đối chứng, Cienco 1 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Frontier Solution lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư BOT thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera. Qua đó, Cienco 1 đánh giá doanh nghiệp dự án không minh bạch trong việc thu phí.

Cienco 1 đặt camera đếm xe đã bị Công ty CP BOT Pháp Vân Cầu Giẽ cử người ngăn chặn

Trước sự thiếu minh bạch của MPC, Cienco 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ.

Trong văn bản mới nhất được gửi tới Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cienco 1 đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Phía Cienco 1 cho rằng, họ nhận được những thông tin cho rằng, hoạt động thu phí có dấu hiệu chưa minh bạch dẫn tới doanh thu thu phí do MPC thực hiện không phản ánh đúng diễn biến thực tế.

“MPC đưa cho chúng tôi những số liệu doanh thu theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu bóc tách về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh diễn biến thực tế thu phí”, đại diện Cienco 1 nói.

Đại diện Cienco 1 cho biết, với hình thức thu phí khá thủ công (phát vé giấy) tại các trạm thu phí hoàn vốn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như hiện nay, nguy cơ thất thoát phí là không thể loại trừ nên rất cần sự giám sát độc lập của nhiều bên.

Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động thu phí, đặc biệt là trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cienco 1 cho rằng, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà MPC báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế.

Cụ thể, sau khi đạt 41 tỷ đồng vào tháng 1/2016, doanh thu thu phí tháng 2/2016 chỉ còn 35,9 tỷ đồng trong khi đây lại là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016. Với mức thu 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc chỉ vào khoảng 1 tỷ đồng – theo Cienco 1 là khá bất thường.

Trả lời Cienco 1 việc phối hợp kiểm tra thu phí cuối tháng 3, Tổng giám đốc MPC Nguyễn Thị Cẩm Tú cho rằng, đề nghị giám sát thu phí của Cienco1 là can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của Công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến