Anonymous tấn công ngân hàng trung ương Hy lạp
05/05/2016 15:30:50
Trang web của ngân hàng trung ương Hy Lạp đã bị đánh sập, ngưng phục vụ một vài phút vào ngày thứ ba vừa qua, ngay sau đó các nhân viên bảo mật của ngân hàng đã khôi phục lại được hệ thống.

Tin liên quan

Một nhóm hacker liên hết với nhóm hacker nổi tiếng Anonymous đã đánh sập trang web của ngân hàng trung ương Hy Lạp. Họ nói rằng đây là ngân hàng đầu tiên trong các ngân hàng trung ương toàn cầu mà họ sẽ tấn công trong tháng này.

Người phát ngôn của ngân hàng, ông Spyros Frangos, đã trả lời với CNNMoney rằng không có một tài liệu nào bị đánh cắp hay phá hủy. Trong lúc bị hack, ngân hàng không thực hiện bất kì một giao dịch nào nên không có tổn thất về tiền.

Nhóm hacker này đã sử dụng phương pháp tấn công DDoS (Distributed Denial of Service). Đây là kiểu tấn công làm cho hệ thống máy tính hay hệ thống mạng quá tải, không thể cung cấp dịch vụ hoặc phải dừng hoạt động. Trong các cuộc tấn công DDoS, máy chủ dịch vụ sẽ bị “ngập” bởi hàng loạt các lệnh truy cập từ lượng kết nối khổng lồ. Khi số lệnh truy cập quá lớn, máy chủ sẽ quá tải và không còn khả năng xử lý các yêu cầu. Hậu quả là người dùng không thể truy cập vào các dịch vụ trên các trang web bị tấn công DDoS.

Mặc dù những cuộc tấn công bằng DDoS thường không quá nghiêm trọng,  thường sẽ không thể đánh cắp các thông tin quan trọng nhưng đây là một cách hack hiệu quả. DDoS thường là cách đánh lạc hướng, làm cho các nhân viên bảo mật tập trung vào cuộc tấn công giúp cho hacker có thể dễ dàng đột nhập hệ thống bảo mật mà không bị chú ý.

Tấn công DDoS đôi khi cũng có thể làm cho công việc kinh doanh của một doanh nghiệp bị đình trệ. Trong năm 2012, một nhóm hacker đã tổ chức một cuộc DDoS lớn vào một số ngân hàng lớn tại Mỹ (Bank of America, JPMorgan Chase, Wells Fargo, U.S. Bank và PNC Bank), ngăn cản việc truy cập của khách hàng trong nhiều tuần. May mắn thay cuộc tấn công này không nghiêm trọng như vậy, cuộc tấn công vừa rồi tương đối yếu và dễ khôi phục.

Trong video YouTube ở trên, nhóm hacker này đã tuyên bố họ nhắm tới hệ thống tài chính toàn cầu, họ cũng nói rằng cuộc tấn công vừa rồi đánh dấu sự bắt đầu của một chiến dịch 30 ngày. Trong 30 ngày họ sẽ đánh sập nhiều ngân hàng trung ương khác trên toàn thế giới. Họ gọi đây là chiến dịch Icarus, cái tên dùng chung cho những cuộc tấn công ngân hàng, nhưng đây sẽ là chiến dịch cuối cùng để kết thúc tất cả.

Theo nhận định, lần tấn công này chỉ là thùng rỗng kêu to, Anonymous đã tan vỡ một vài năm gần đây, và có rất nhiều nhóm tự nhận là Anonymous mặc dù họ không liên kết với nhau. Điển hình là cuộc “chiến tranh” với Donald Trump mùa thu năm ngoái và lặp lại vào tháng ba vừa rồi, Anonymous đã không thể tìm được thông tin gì có thể gây nguy hiểm cho Donald Trump.

Minh Tân (Theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến