Dòng sự kiện:
Sốt đất ở Ninh Hòa
16/12/2021 13:54:59
Những rẫy đất trồng mía, keo tại Ninh Hòa (Khánh Hòa) từ vài trăm triệu được cò đẩy giá lên 2 tỷ. Mỗi ngày có hàng chục đoàn ôtô đi lùng sục đất, trao tay nhau tiền cọc.



 6 giờ trước

Theo một số cò đất, với tài chính 2-3 tỷ hiện không mua nổi miếng đất mặt đường tỉnh lộ 5, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa.

Giá đất tăng chóng mặt

Hơn chục ngày qua, giới cò đất, lướt sóng đổ xô về xã Ninh Xuân, Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa). Những khu đất trước đây trồng mía, keo đang tăng giá từng ngày, thậm chí từng giờ.

“Mỗi ngày có cả mấy chục lượt ôtô cày nát địa bàn xã Ninh Xuân và Ninh Phú để tìm đất. Nhóm này vừa rời đi, tốp khác đến ngay. Nhiều miếng đất được chốt mua tiền tỷ chỉ trong 10 phút”, Tâm, một môi giới bất động sản cho biết.

Đất trồng mía, keo dọc tỉnh lộ 5, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tăng cả trăm triệu chỉ trong vài ngày. Ảnh: An Bình.

Bản thân Tâm cũng “lùng đất” 2 ngày nay ở xã Ninh Xuân nhưng không thể mua được miếng nào cho công ty. “Sếp giao chỉ mua đất F0 (đất chính chủ, giá gốc) nên rất khó. Tuần trước em trả một rẫy mía 1,5 ha 750 triệu. Hôm nay ra xem lại thấy đã lên 3 tỷ rồi, họ đặt cọc tiền chỉ sau 20 phút xem đất, ngã giá”, Tâm cho biết.

Theo người dân địa phương, đất Ninh Xuân, Ninh Phú chủ yếu trồng mía, không ai nghĩ giờ lại được giá như vậy.

“Đất thuần túy trồng mía mùa được, mùa mất tùy công ty đường thu mua. Đầu tháng 12, rất nhiều ôtô đến xem đất, họ trả giá rất cao nên nhiều người đã bán. Chỉ vài hôm sau khu đất đã thấy rao chênh lệch tới 300-400 triệu. Nhiều người tiếc vì mình đã bán rẻ”, ông Tùng - ngụ xã Ninh Xuân - cho biết.

Theo ông Tùng, lúc đầu họ chỉ lùng mua các lô đất nằm dọc tỉnh lộ 5, nhưng khi không còn họ đi sâu vào bên trong. “Họ mua nhanh lắm, chỉ cần thích hỏi giá được cái đặt cọc ngay không trả kỳ kèo”, ông Tùng nói.

Theo anh Tâm, việc mua bán đất diễn ra công khai, tiền cũng trao tay có quay phim lại làm chứng. Tuy nhiên, việc mua bán, đẩy giá chủ yếu là những người lướt cọc.

“Nếu là dân lướt cọc chỉ cần quan sát là biết ngay. Ví dụ, anh mua miếng đất 500 triệu. Người sau bơm 1 tỷ, đặt cọc ngay 300 triệu tiền tươi và thậm chí hứa đền cọc 3 lần nếu không thanh toán hết. Người này sau đó kêu ‘quân xanh’ bơm 2 tỷ và đặt cọc ngay 500 triệu. Cứ thế, giá đất tăng từng ngày, tạo tâm lý chậm chân sẽ mất miếng ngon”, Tâm phân tích.

Làng quê nghèo, bình yên nay bỗng chốc nhộn nhịp, xe cộ tấp nập. Từ hẻm nhỏ, đường lớn, quán ăn sáng đến tiệm cà phê cóc mọi người đều bàn tán về đất đai.

Nhiều người dân địa phương cũng nhanh nhạy tham gia, lúc đầu nhận chân chỉ đường, sau đó thì thành cò đất. Họ còn đến từng nhà quen biết để “xí chỗ” miếng đất nếu gia chủ có ý định bán.

Sốt đất vì nghe “đại bàng” về đầu tư

Theo tìm hiểu, mới đây Tập đoàn Hòa Phát và KDI Holdings đã đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho lập quy hoạch, thực hiện 3 dự án có tổng diện tích hơn 28.000 ha nằm trên địa bàn các xã Ninh Xuân, Ninh Sim và Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa).

Tại đây, 2 tập đoàn đề xuất muốn xây dựng vùng kinh tế động lực trọng điểm với đầy đủ chức năng, như khu công nghiệp tổng hợp đa ngành quy mô 1.300 ha; khu du lịch, dịch vụ suối khoáng nóng Trường Xuân quy mô 49 ha và khu đô thị dịch vụ, sân golf quy mô 1.500 ha.

Cuối tháng 11, Tập đoàn FLC cũng đề xuất tỉnh Khánh Hòa cho nghiên cứu đầu tư Khu phức hợp nghỉ dưỡng đô thị sinh thái cao cấp tại vịnh Nha Phu, thị xã Ninh Hòa với quy mô nghiên cứu khoảng 8.650 ha (4.000 ha mặt nước và khoảng 4.650 ha đất nghiên cứu xây dựng).

Theo trình bày của FLC, dự án gồm 5 phân khu, với nhiều hạng mục tiêu chuẩn quốc tế như 4 khách sạn 5 sao 6.000 phòng có sức chứa 12.000 khách; tổ hợp 11 sân golf liên hoàn; hàng nghìn căn villa, khu nghỉ dưỡng 7 sao Bamboo Word Hòn Thị…


Cò đất đổ về thị xã Ninh Hòa. Ảnh: An Bình.

Ngoài các “đại bàng” trên, hồi tháng 10, Tập đoàn Sun Group cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa và suối nước nóng Trường Xuân.

“Cứ nghe tập đoàn này đầu tư, công ty nọ lập dự án lớn nhưng chúng tôi chưa nghe chính quyền nói gì. Giờ chỉ biết giá đất lên rất nhanh, nhiều người đã bán lấy tiền. Tôi lo sau này lấy đất đâu sản xuất”, ông Tùng thở dài.

Bí thư Thị ủy Ninh Hòa Tống Trân, cho biết đã nắm được tình hình đất tăng giá ở nhiều địa phương và cũng đã báo cáo lên cấp trên.

Còn ông Nguyễn Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, thông tin địa phương đã có văn bản thông báo tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ 10/12.

Theo ông Thạnh, việc tạm dừng này sẽ áp dụng cho đến khi quy hoạch sử dụng đất năm 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của thị xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa hôm 11/12, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, nhìn nhận có tình trạng “loạn giá đất” ở một số địa phương sau khi một số nhà đầu tư chiến lược đề xuất đầu tư.

“Tôi đề nghị lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, Vạn Ninh kể cả Diên Khánh phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ để tránh tình trạng loạn giá đất”, ông Tuân chỉ đạo.

Riêng thị xã Ninh Hòa, người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa lưu ý địa phương này phải giữ cho được diện tích trồng mía để phục vụ cho các nhà máy đường và đảm bảo cho ngư dân, diêm dân còn diện tích để sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản.

Ông Tuân cũng thông tin khi thực hiện các quy hoạch của tỉnh, nhà tư vấn đều đề nghị giữ lại một ít diện tích đất để duy trì sản xuất mía đường và sản xuất muối.

Tác giả: Xuân Hoát

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến