Dòng sự kiện:
'Sốt giá' đất nền liệu có xảy ra trong năm 2022?
14/02/2022 14:21:20
Ngoài căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thì giá đất nền ghi nhận tăng cao 20-30% so với năm trước, có nơi xảy ra "sốt giá".

Đất nền tăng nóng

Năm 2021 là năm có nhiều khó khăn của kinh tế Việt Nam với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, hàng loạt dự án phải tạm dừng xây dựng...

Tuy nhiên, báo cáo thị trường mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến cuối năm 2021, giá bất động sản ở nhiều loại hình đều tăng so với thời điểm cuối năm 2020. Đơn cử như, giá căn hộ chung cư đã tăng bình quân khoảng 5-7%, giá nhà ở riêng lẻ trong dự án tăng 15-20%.

Đáng chú ý, giá đất nền tăng 20-30%. Trong đó, giá giao dịch bình quân nhà ở riêng lẻ, đất nền tại một số địa phương trong quý IV/2021 tiếp tục tăng so với quý trước.

Giá đất nền khu vực ven trung tâm TP Hà Nội tăng nhanh thời gian qua (Ảnh: Hà Phong).

Cá biệt như tại Hà Nội, một số dự án có mức độ tăng giá giao dịch bình quân cao trong quý: Khu di dân Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) có giá khoảng 160 triệu đồng/m2, dự án Văn Khê (quận Hà Đông) có giá khoảng 168 triệu đồng/m2, Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng) có giá khoảng 75 triệu đồng/m2...

Tại TPHCM, một số dự án cũng có mức độ tăng giá giao dịch bình quân cao trong quý: Dự án Saigon Mystery Villas (Quận 2) có giá khoảng 210 triệu đồng/m2, dự án KDC Nam Long (Quận 9) có giá khoảng 85 triệu đồng/m2, dự án Jamona Home Resort (TP Thủ Đức) có giá khoảng 60 triệu đồng/m2), dự án Làng đại học ABC (Huyện Nhà Bè) có giá khoảng 75 triệu đồng/m2.

Theo sau Hà Nội và TPHCM là TP Đà Nẵng, giá giao dịch bình quân tại một số dự án như sau: Dự án One River (Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 61 triệu đồng/m2, dự án The Sun City Eco Island (quận Cẩm Lệ) có giá khoảng 48,3 triệu đồng/m2.

Còn tại một số thành phố khác như Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… giá đất nền trong các dự án bất sản khoảng 13-35 triệu đồng/m2. Riêng, tại tỉnh Khánh Hòa, giá giao dịch bình quân tại một số dự án như dự án Khu đô thị An Bình Tân (TP Nha Trang) có giá khoảng 30,7 triệu đồng/m2, dự án Mipeco Nha Trang (TP Nha Trang) có giá khoảng 43 triệu đồng/m2.

Cũng theo Bộ Xây dựng, tại thời điểm cuối quý I đầu quý II/2021 đã xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến, thậm chí "sốt giá" đất nền tại một số địa điểm ở một số địa phương vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%), một số điểm thuộc các tỉnh Hòa Bình (tăng 46%), Bắc Ninh (tăng 20%), Hưng Yên (tăng 26%).

Ngoài ra, có nhiều nơi như: Thanh Hóa, TP Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TPHCM; TP Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai… cũng ghi nhận hiện tượng giá đất nền tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.

Khó xảy ra "sốt giá"

Theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế, hiện nay, thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền ở các tỉnh đang được đẩy mạnh quy hoạch phát triển sẽ tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2022, nhưng rất khó xuất hiện tình trạng "sốt đất".

Theo vị chuyên gia này, nhà đầu tư trải qua nhiều cơn sốt đất đã có nhận thức tốt hơn về những rủi ro khi lướt sóng thất bại. Đồng thời, thông tin về nhà đất đang ngày càng công khai, minh bạch hơn, khó lợi dụng quy hoạch tạo "giá ảo" như trước đây.

"Trong năm 2022, thị trường có thể vẫn xuất hiện một số đợt điều chỉnh giá nhà đất nhưng không mạnh và không đột biến như các năm trước", ông Lực dự báo.

Đất nền là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều nhà đầu tư (Ảnh: Hà Phong).

Còn theo chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - chính sách pháp luật về đất đai ngày càng chặt chẽ đã tác động rất lớn đến nguồn cung của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, quỹ đất tại TPHCM và Hà Nội ngày một hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh khiến cho giá nhà đất tăng cao.

"Tại những thị trường đã phát sinh giao dịch với giá tăng cao, việc điều chỉnh lại về mức giá cân bằng sẽ mất nhiều thời gian hơn", ông Đính nhấn mạnh.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến