Dòng sự kiện:
S&P Global sẽ rút lại tất cả xếp hạng đối với các tổ chức tài chính Nga
22/03/2022 17:16:15
Cơ quan xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings hôm 21/3 thông báo họ sẽ rút lại xếp hạng đối với tất cả các tổ chức tài chính của Nga trước ngày 15/4.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Nga ở Moskva. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's và Fitch cũng đã đình chỉ các hoạt động thương mại ở Nga vào đầu tháng này.

S&P Global Ratings cho biết cơ quan xếp hạng tín nhiệm đẩy mạnh việc “tẩy chay” Nga, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố cấm cung cấp các đánh giá xếp hạng tín nhiệm cho các pháp nhân, tổ chức hoặc cơ quan tài chính được thành lập tại Nga.

Quyết định này được đưa ra vài tuần sau khi công ty mẹ của họ là S&P Global thông báo sẽ đình chỉ các hoạt động thương mại ở Nga, như một phần trong “làn sóng” các công ty rời khỏi nước này do các quốc gia phương Tây thắt chặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan tới xung đột với Ukraine.

Xếp hạng tín dụng của Nga đã bị điều chỉnh giảm liên tiếp trong những tuần gần đây, với S&P đã hạ xếp hạng của nước này từ CCC- xuống CC, chỉ cách mức phá sản hai bậc, khi nước này báo cáo về những khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ đến hạn đối với trái phiếu châu Âu 2023 và 2043 bằng đồng USD.

S&P cho biết những rắc rối về thanh toán của Nga bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt quốc tế. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã đóng băng phần lớn khối tài sản trị giá 640 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Nga, đồng thời cấm một số ngân hàng nước này tham gia hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và khiến đồng ruble rơi tự do.

Theo S&P, mặc dù các tuyên bố công khai của Bộ Tài chính Nga cho thấy chính phủ vẫn đang cố gắng chuyển khoản thanh toán cho các trái chủ, song khoản thanh toán trái phiếu đến hạn của Nga trong vài tuần tới có thể gặp phải những khó khăn kỹ thuật tương tự.

Không chỉ S&P, Fitch và Moody's cũng bày tỏ lo ngại về khả năng đáp ứng nghĩa vụ trả nợ của Nga khi hạ xếp hạng của nước này vài bậc vào đầu tháng Ba./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến