Dòng sự kiện:
Sự cố trượt dầm metro: Chủ đầu tư bác nội dung giải trình của nhà thầu
22/12/2020 11:03:54
Nhận thấy sự chênh lệch về trọng lượng gối cầu trong hồ sơ và thực tế, MAUR nói có cơ sở để nghi ngờ chất lượng tất cả gối cao su còn lại trên công trình.

Tối 21/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC, về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đại diện MAUR cho biết đơn vị không chấp nhận nội dung giải trình do SCC đưa ra. Thay vào đó, MAUR đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ liên quan trình Tổ công tác TP xem xét và đưa ý kiến.

Lý giải việc bác giải trình của SCC, đại diện MAUR cho biết có sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế.

Vị trí gối cao su bị trượt đã được khắc phục. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo đó, hồ sơ đệ trình do SCC gửi hồi tháng 3/2015 nêu trọng lượng EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg.

Vì vậy, MAUR cho rằng đơn vị có cơ sở để nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su còn lại của công trình. Đồng thời, MAUR đề nghị SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Tối cùng ngày, đại diện MAUR nhận định khó có thể ước lượng chi phí và tác động tiêu cực do sự cố đối với dự án. Đặc biệt, đây là giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác theo kế hoạch. Theo đó, người đại diện cho biết đơn vị sẽ đưa ra quyết định cần thiết và quyết liệt để đảm bảo chất lượng và an toàn công trình trong giai đoạn vận hành trong thời gian tới.

Sự cố trượt gối cao su kéo theo nhiều nứt vỡ bê tông đệm ray. Ảnh: Duy Hiệu.

Cuối tháng 10, trong lần kiểm tra định kỳ, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ.

Vị trí gối cao su bị hỏng sau đó đã được gấp rút thay mới và khắc phục tạm thời các nứt vỡ liên quan. Trong tháng 11, chủ đầu tư MAUR tổ chức ít nhất 3 cuộc họp giữa Liên danh tư vấn chung NJPT và SCC để đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo sự cố.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, MAUR nhận định nhà thầu không chỉ chậm trễ trong báo cáo mà còn đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục. Hôm 11/12, MAUR đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố metro với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tác giả: Thư Trần

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến