Dòng sự kiện:
Sự thật đằng sau bức ảnh 'bé gái bị chia tách mẹ ở biên giới Mỹ' trên bìa TIME
22/06/2018 20:19:20
Theo hãng tin Reuters cùng nhiều hãng thông tấn khác, cô bé áo hồng người Honduras khóc trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong trang bìa mới nhất của tạp chí TIME của Mỹ không bị chia cắt khỏi người mẹ đi cùng.

Bức ảnh gốc do nhiếp ảnh gia John Moore của hãng Getty Images chụp lại tại một cửa khẩu biên giới của Mỹ, cho thấy cảnh em bé người Honduras mếu máo trước sự bàng quan của người lớn, đã trở thành một trong những hình ảnh đáng chú ý nhất trong những ngày qua và phản ánh chính sách của chính quyền Trump khiến nhiều trẻ em và cha mẹ bị chia cắt ở cửa khẩu biên giới nước Mỹ.

Ảnh trang bìa mới nhất của tạp chí Time của Mỹ, có hình ảnh một cô bé Honduras kêu khóc trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhìn xuống.

Rất nhiều báo chí và hãng tin trên thế giới đã đăng tải bức ảnh này, và nó đã làm dấy lên một làn sóng phản đối dữ dội, buộc Tổng thống Mỹ phải tuyên bố rằng các gia đình sẽ không còn bị tách nhau ở cửa khẩu biên giới vào Mỹ nữa.

Anh Denis Valera, người tự xưng là cha của cô bé áo hồng trên, nói rằng cô bé không bị nhân viên hải quan tách khỏi người mẹ đi cùng em. “Con gái tôi đã trở thành biểu tượng đại diện cho những trẻ em bị chia cắt khỏi cha mẹ ở biên giới nước Mỹ. Con bé có lẽ đã chạm đến trái tim của Tổng thống Trump”, ông nói.

Valera cho biết cô bé và mẹ là cô Sandra Sanchez đã bị tạm giữ tại thị trấn biên giới McAllen, thuộc bang Texas (Mỹ) khi đang làm thủ tục nhập cư vào Mỹ, và rằng hai người đã không bị ép tách rời nhau. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Honduras Nelly Jerez sau đó đã lên tiếng xác nhận điều này.

Valera cho biết anh đã bị bất ngờ và cảm thấy đau đớn khi được thấy ảnh con gái mình đang khóc trên tivi. “Những gì đang xảy ra với con bé vào lúc đó khiến trái tim của tất cả mọi người tan vỡ”, anh nói.

Bức ảnh gốc đã được đăng tải trên Facebook và đã thu hút 17 triệu USD tiền quyên góp từ nửa triệu người cho Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và Pháp lý Mỹ dành cho Người Tị nạn (RAICES), một tổ chức từ thiện ở bang Texas được thành lập để hỗ trợ pháp lý cho những người nhập cư từ nước ngoài.

Bức ảnh gốc của nhiếp ảnh gia John Moore.

Chính sách nhập cư cứng rắn của chính quyền Trump được xác định đã khiến 2.342 trẻ em bị chia rẽ khỏi cha mẹ mình tại các cửa khẩu ở biên giới Mỹ - Mexico từ ngày 5/5 đến 9/6. Những đoạn phim đã ghi lại cảnh nhiều trẻ em ngồi trong lồng sắt, có em đã kêu khóc khi không có cha mẹ và ảnh chụp của Moore đã khiến toàn thế giới bày tỏ sự phẫn nỗ đối với chính quyền Trump.

Valera tiết lộ rằng trước đó vợ của anh và con gái đã rời Puerto Cortes, một bên cảng lớn ở phía bắc thủ đô Tegucigalpa của Honduras mà không nói cho anh và ba đưa con khác của họ biết. Anh nói rằng anh tin cô Sanchez làm điều này là để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn.

“Nếu họ bị trục xuất, tôi mong rằng cả hai mẹ con sẽ trở về cùng nhau. Tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, anh Valera nói.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến