Dòng sự kiện:
Sự thật kinh hoàng đằng sau bánh trung thu Kinh Đô
20/09/2015 09:31:53
Đằng sau những chiếc bánh trung thu đầy màu mè trông thì có vẻ ngon mắt của Kinh Đô được bán trên thị trường, là một quy trình sản xuất cùng nguồn nguyên liệu mà khi nhìn qua không ai dám ăn.

Tin liên quan

Trong vai những công nhân mùa vụ làm bánh trung thu tại Công ty Bánh kẹo Kinh Đô Miền  Bắc (một công ty trực thuộc Công ty Cổ phần Kinh Đô), nhóm phóng viên và cộng tác viên của Báo Điện tử Tầm nhìn đã tận thấy những sự thật kinh hoàng; Đó là những cảnh tượng bẩn thỉu, ô uế, mất vệ sinh và... khó có thể tưởng tưởng lại có thể xảy ra trong quá trình sản xuất những sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu nức tiếng - Kinh Đô.

Thương hiệu nức tiếng Kinh đô:Nói vậy mà không phải vậy! (hình ảnh chụp trên trang web của Kinh đô)

Bánh kẹo Kinh Đô là một thương hiệu nổi tiếng thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Kinh Đô. Trên trang chủ của mình (kinhdo.vn), Công tyCổ phần Kinh Đô tự giới thiệu: “Kinh Đô, một trong những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, đã khẳng định tên tuổi bằng tâm huyết của những người sáng lập, chất lượng sản phẩm và sự tin yêu của người tiêu dùng. Lấy người tiêu dùng làm trọng tâm cho mọi hoạt động, chúng tôi luôn tiên phong trong việc tạo ra xu hướng tiêu dùng trong ngành thực phẩm và luôn sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, thơm ngon, dinh dưỡng”.

Để phục vụ nhu cầu bánh kẹo tăng cao trong mùa trung thu,Công ty Bánh kẹo Kinh Đô Miền Bắc (Km 22, thị trấn Bần, Hưng Yên) rầm rộ đăng tuyển nhân viên mùa vụ. Trong số những công nhân được nhận vào làm, có một 05 người là các phóng viên, cộng tác viên của Báo Điện tử Tầm nhìn được cử “thâm nhập” vào Kinh Đô theo chỉ đạo từ Ban Biên tập. Từ đây, chúng tôi được chứng kiến những cảnh tượng bẩn, mất vệ sinh trong các khâu sản xuất theo cách… không thể tin nổi!

Trúng tuyển

PV, CTV  trúng tuyển vào làm công nhân thời vụ tại Kinh Đô

Theo đó, đã thành thông lệ, vào các dịp cuối tháng 6,đầu tháng 7 âm lịch, Kinh Đô thường mở đợt tuyển dụng các lao động mùa vụ ngắn hạn để phục vụ mùa bánh trung thu. Do đã từng được nghe những lời “xì xào” về chất lượng và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm của các sản phẩm từ Kinh Đô nên Ban Biên tập Báo Điện tử Tầm nhìn quyết định cử một nhóm 06 người là các phóng viên, cộng tác viên của Tầm nhìn thâm nhập vào Kinh Đô để kiểm chứng thông tin. Các bước thâm nhập bắt đầu được triển khai từ ngày 1/8/2015.

Theo yêu cầu từ nhà tuyển dụng, những lao động muốn được nhận vào Kinh Đô phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản: Trên 18 tuổi, đã tốt nghiệp cấp 3, có sơ yếu lí lịch rõ ràng, có giấy khám sức khỏe… Hồ sơ phải được công chứng và có xác nhận của chính quyền địa phương. Các công đoạn tuyển dụng của Kinh Đô với nhóm công nhân thời vụ này bao gồm: nhận hồ sơ và phỏng vấn nhanh tại chỗ; đào tạo ban đầu (tối đa không quá 3 ngày) và làm một bài “thi” trên giấy để trả lời về những kiến thức đã học.   

Vượt qua một chút khó khăn ban đầu về chuyện… bằng cấp (do nhóm PV, CTV hầu hết đã tốt nghiệp đại học, rất khó để “lùng” lại được tấm bằng cấp 3), đến trước ngày 10/8/2015, lần lượt 5 trong tổng số 6 phóng viên của Tầm nhìn đã được Kinh Đô kí hợp đồng thời vụ, hợp đồng có thời hạn đến ngày 5/9/2015.

Dò “đường”

Nhằm phục vụ mục đích điều tra nên ngay từ khâu tuyển dụng, một phóng viên được cử xin việc sớm hơn so với cả nhóm để nghe ngóng tình hình và “định vị” thông tin cần khai thác sẽ ở bộ phận nào để sau đó tư vấn cho nhóm xin việc còn lại có thể xin vào được các bộ phận hợp lí nhằm phục vụ mục  đích lấy tin. Theo đó, sau khi có những hiểu biết nhất định, chúng tôi đã khéo léo gợi ý được tham gia vào các khâu “có tiềm năng” phát hiện thông tin như kho hàng, đóng gói, trứng muối… để được trải nghiệm công việc công nhân làm bánh từ Kinh Đô bằng con mắt quan sát của những phóng viên điều tra. Nhóm Phóng viên, cộng tác viên cũng được “phát tán” ra ở tại các xóm trọ mà công nhân Kinh Đô thường hay trọ để tiện cho quá trình tác nghiệp, thu thập thông tin.

Nhóm phóng viên bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên trong Kinh Đô bằng sự choáng ngợp bởi cường độ lao động. Thường thì mỗi ngày làm việc được phân ra làm hai ca, mỗi ca 12 tiếng, 1 tuần làm ca ngày, 1 tuần làm ca đêm. Ngay ở tuần đầu làm công nhân thời vụ của Kinh Đô, do cường độ lao động quá căng, một nữ PV của báo đã ngất tại nơi làm việc.

Khi tuần làm việc ban đầu kết thúc, niềm tin về một thương hiệu lớn có những vấn đề về việc không đảm bảo vệ sinh trong các khâu sản xuất dần bị lung lay bởi những thông tin thu thập được hầu như không có gì. Lần lượt một số các PV, CTV làm công nhân tại kho hàng, đóng gói và cookies dần rút khỏi vai trò là công nhân Kinh Đô theo hình thức.. bỏ việc.

Trong khi Ban Biên tập bắt đầu xem xét tới phương án rút toàn bộ quân số còn lại thì, đến lúc này, hàng nghìn quả trứng không rõ nguồn gốc cùng với những con giòi… “xuất hiện”; Cộng với việc các “mối quan hệ” với cộng đồng cán bộ, công nhân Kinh Đô thêm mở rộng, khăng khít; Các thông tin có giá trị đến ngày một tới tấp hơn; Những thông tin này xác lập sự có "vấn đề" trong các sản phẩm của thương hiệu Kinh đô này. Trọng tâm của quá trình điều tra được xác lập, nhóm PV và CTV quyết định "bám trụ" lại Kinh Đô. Và... từ đây, những sự thật kinh hoàng lần lượt xuất hiện trong các khuôn hình mà chúng tôi ghi nhận được trong quá trình lao động tại Kinh Đô.

Theo Tầm nhìn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến