Dòng sự kiện:
Syria: Nhiều phiến quân ở Đông Ghouta giao nộp vũ khí
22/03/2018 14:08:20
Giới chức Syria và phe đối lập cho biết phiến quân sẽ di tản khỏi một thị trấn bị vây hãm thuộc Đông Ghouta.

Đây là thỏa thuận đầu tiên theo kiểu như vậy tại thành trì cuối cùng của lực lượng chống đối ở gần thủ đô của Syria.

Các lực lượng Chính phủ Syria làm nhiệm vụ tại khu vực Đông Ghouta ngày 17/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 21/3, các nguồn tin tại chỗ cho hay các tay súng từ Ahrar al-Sham, vốn chiếm giữ thị trấn Harasta, đã đồng ý giao nộp vũ khí để đổi lấy việc có được hành lang an toàn tới khu vực Tây Bắc Syria, nơi lực lượng vũ trang đối lập đang kiểm soát. Ngoài ra, chính phủ tha bổng cho những tay súng muốn ở lại sau khi hạ vũ khí.

Trong khi đó, theo đơn vị truyền thông quân sự của Hezbollah ủng hộ Syria, khoảng 1.500 phiến quân và 6.000 người là những thành viên trong gia đình của họ sẽ được đưa tới tỉnh Idlib, nơi phiến quân chiếm giữ, theo hai đợt bắt đầu từ ngày 22/3.

Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan mà các nguồn tin thuộc phe đối lập cho biết đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận trên, cùng ngày tuyên bố đã mở một “hành lang nhân đạo” gần Harasta nhưng không nói rõ liệu hành lang này có phải là một phần của thỏa thuận cho phép phiến quân rút đi hay không.

Bên cạnh Harasta, lực lượng phiến quân vẫn chiếm giữ hai khu vực khác ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, gồm thị trấn lớn Douma và một khu  vực về phía Nam vốn bao gồm các thị trấn Jobar, Ein Terma và Arbin.

Trong khi đó, cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn cho biết một cuộc không kích nhằm vào làng Kafr Batikh thuộc khu vực phía Đông của tỉnh Idlib, do phiến quân kiểm soát, đã khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 16 trẻ em. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng đưa ra con số thương vong như trên. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa tới 1 tuần, trẻ em là nạn nhân của các vụ không kích tại Syria.

Trước đó, tối 19/3, vụ không kích vào một trường học tại khu vực Đông Ghouta của Syria đã khiến 15 trẻ em và 2 phụ nữ thiệt mạng khi đang trú ẩn dưới tầng hầm của tòa nhà để tránh bom.

Hơn 350.000 người đã bị thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu tại Syria vào năm 2011.

TTXVN/báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến