Dòng sự kiện:
Syria thắng lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Trump
20/07/2018 16:55:31
Sau hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin ở Helsinki, Syria được quyền hiện diện ở không phận vùng đệm trên cao nguyên Golan.

Syria giải phóng Quneitra, Putin chiến thắng Trump-Netanyahu

Giới phân tích Israel cho rằng, việc Syria giải phóng Quneitra đã khiến chính quyền Damascus có lợi thế to lớn, bởi Thỏa thuận 1974 cho phép các chuyến bay của không quân Syria trên vùng đệm phi quân sự dọc biên giới với Israel, ở khu vực cao nguyên Golan.

Sự chống cự của lực lượng phiến quân đối lập và khủng bố al-Qaeda Syria (tức Hay’at Tahrir al-Sham - HTS) chống lại chiến dịch quân sự lớn của quân đội Ả rập Syria (SAA) ở tỉnh Quneitra, đối diện với các tiền đồn của Quân đội Israel trên cao nguyên Golan, đã sụp đổ vào ngày 19 tháng 7, trong bối cảnh không có sự hỗ trợ quân sự của Israel.

Sáng ngày 16/7, quân đội Syria chiếm được những ngọn đồi chiến lược ở Tel Al Harrah từ tay nổi dậy. Đây là những vị trí chiến lược bởi độ cao trên đỉnh đồi là chìa khóa để khống chế hỏa lực hoàn toàn đối với thành phố Quneitra.

Các sĩ quan IDF dấu tên trên cao nguyên Golan báo cáo rằng, lực lượng Syria và Hezbollah ở thị trấn Tel Al-Harra trên đỉnh đồi, từ đó họ không chỉ có thể nhắm đến tất cả các vùng của Golan, mà thậm chí còn đến được các thị trấn ven biển Galilee và Địa Trung Hải ở phía bắc Israel, như Nahariya.

Các nguồn tin quân sự của Israel lưu ý rằng, chỉ có 20% lực lượng bên phía Assad là quân đội Syria; 80% còn lại là Hezbollah và các lực lượng dân quân Shiite khác trung thành với Iran. Trước sức ép mạnh của SAA và đồng minh, quân nổi dậy buộc phải đầu hàng.

Các điều khoản đầu hàng mà các nhà lãnh đạo nổi loạn đã ký với các sĩ quan quân đội Syria buộc họ phải bàn giao tất cả các thành trì của họ, kể cả thị trấn Quneitra. Quân đội Syria đã có thể trở lại các vị trí mà họ kiểm soát trước cuộc nội chiến năm 2011 mà không tốn một viên đạn nào.

Còn các nhóm phiến quân từ chối ký thỏa thuận ngừng bắn sẽ được gửi cùng với gia đình của họ lên khu vực phía bắc đến tỉnh Idlib.

Chiến thắng của Syria và đồng minh đã gây sự lo lắng lớn cho IDF, bởi nó đã mang những lực lượng thù địch này tới khoảng cách chỉ 3-4 km đến các tiền đồn của Israel trên cao nguyên Golan.

Syria đã giải phóng Quneitra, sát biên giới Israel trên cao nguyên Golan.

Nhìn thấy quân đội Syria và Hezbollah tiến đến rất gần, hàng chục người tị nạn Syria đã chạy đến biên giới Israel giáp với Syria trên cao nguyên Golan vẫy quần áo trắng và kêu gọi giúp đỡ. Quân nhân của IDF đã phải phát loa kêu gọi họ quay trở lại lều trong khu phi quân sự.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin tại Helsinki vào ngày 16 tháng 7 được giới pân tích Israel cho là đã mang lại những lợi thế cho Nga-Syria và đem lại những bất lợi cho Mỹ và nước này.

Theo đó, Tổng thống Nga Putin đã thúc đẩy vị thế quốc tế của ông bằng cách cố gắng gây sức ép lên Donald Trump và Benjamin Netanyahu. Trong khi ông Putin chìm trong hào quang của hội nghị thượng đỉnh và World Cup thành công, cả ông Trump và ông Netanyahu đều phải đối mặt với những chỉ trích quá lớn ở trong nước.

Vụ bê bối của Tổng thống Donald Trump về những phát ngôn của nhà lãnh đạo Mỹ ở Helsinki đã làm xao nhãng một thỏa thuận tình báo quân sự quan trọng mà ông đã ký với Tổng thống Nga trong hội nghị thượng đỉnh, với sự chấp thuận của Thủ tướng Israel.

Theo đó, Nga đã được Mỹ và Israel bàn giao trách nhiệm đối với tất cả các vùng lãnh thổ phía nam và tây nam Syria, trên biên giới Israel và Jordan, bao gồm nhiệm vụ quan trọng nhất là giám sát tất cả các dải biên giới của Syria, Iraq, Jordan, Israel, Lebanon và phía đông Địa Trung Hải.

Ngoài ra, ông Trump và ông Netanyahu cũng đã thất bại trong việc gây sức ép với ông Putin về vấn đề hiện diện quân sự của Iran ở Syria. Không thỏa thuận nào liên quan đến việc loại bỏ Iran và các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn ra khỏi lãnh thổ Syria, cũng như không có cảnh cáo nào về chương trình hạt nhân của Iran; cái đọng lại chỉ là tuyên bố sáo rỗng của ông Trump: “Mỹ sẽ không để Iran thu được lợi ích từ chiến dịch chống IS thành công của mình” và khuyên Tehran từ bỏ kế hoạch hạt nhân và ngừng chiến dịch bạo lực ở Trung Đông nếu không sẽ phải gặp “áp lực khủng khiếp”.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến