Dòng sự kiện:
Tái hiện buổi lễ lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung, xuất quân Bắc phạt
11/01/2018 16:20:06
Buổi lễ đã tái hiện câu chuyện lịch sử về hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế bằng các tiết mục biểu diễn võ thuật truyền thống, múa lân, múa rồng mãn nhãn.

Ngày 11/2, tại khu tưởng niệm anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, thuộc núi Bân, phường An Tây, UBND TP. Huế đã tổ chức trọng thể và trang nghiêm lễ dâng hương kỷ niệm 229 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Buổi lễ tái hiện ngày lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung.

Cách đây 229 năm, khi 29 vạn quân Thanh xâm lược đánh chiếm Thăng Long nước ta, Nguyễn Huệ đã khẩn cấp hội bàn với các tướng sĩ và quyết định lên ngôi Hoàng đế để quy tụ lòng dân. Núi Bân tại Huế được san lấp làm đàn tế cáo trời đất và làm lễ cho Nguyễn Huệ lên ngôi vua Quang Trung.

Hình ảnh tái hiện Hoàng đế Quang Trung.

Dưới sự chỉ đạo tài ba của Quang Trung Hoàng đế, hàng vạn binh sĩ của ta đã thần tốc tiến quân ra Bắc trong Tết Kỷ Dậu. Từ đêm 30 đến chiều mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789, quân Tây Sơn đã tiêu diệt trên 20 vạn quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy, giải phóng kinh thành Thăng Long. Trong đó có trận tiêu diệt đồn Ngọc Hồi do Sầm Nghi Đống chỉ huy ngày mùng 4 Tết vẻ vang. Xác quân Thanh quá nhiều chất đống thành các gò cao nên còn gọi là gò Đống Đa.


Hàng trăm võ sinh và nghệ sĩ đã tái hiện đặc sắc không khí hào hùng, hoành tráng của nghĩa quân Tây Sơn

Buổi lễ đã tái hiện câu chuyện lịch sử về hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và cùng nghĩa quân Tây Sơn bắc phạt bằng các tiết mục biểu diễn võ thuật truyền thống, múa lân, múa rồng. Hình ảnh Nguyễn Huệ bẻ một nhành hoa đào rồi cho quân đem vào Phú Xuân cho công chúa Ngọc Hân cũng được tái diễn rất chân thật và sinh động.

Lãnh đạo tỉnh,thành phố, các sở ban ngành đến dâng hương

Để tỏ lòng tri ân sâu sắc các vị tiền bối và người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, sau phần nghi lễ, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các sở, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cùng đại diện các tôn giáo, các bô lão, các họ tộc đã thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân công lao to lớn của vị anh hùng Hoàng đế Quang Trung đối với đất nước và nhân dân.

Tượng đài Quang Trung tại núi Bân, phường An Tây (TP.Huế)
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết: “Buổi lễ giúp người dân ôn lại trang sử hào hùng phong trào Tây Sơn, qua đó bày tỏ quyết tâm phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Nơi đây sẽ là một địa chỉ linh thiêng, là di tích lịch sử đầy tự hào của dân tộc Việt Nam, của nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế".
Đình Tuấn - Phi Hoàng
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến