Dòng sự kiện:
Tai nạn giao thông: Xe cán bộ cao cấp được giải quyết đi nhanh
04/03/2016 10:27:31
ANTT.VN – Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư “Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông”, trong đó có một vài điểm mới khiến dư luận chú ý.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

CGGT có quyền trưng dụng phương tiện để đưa nạn nhân đi cấp cứu

Tại Điểm 8 Điều 5 Mục I Chương II quy định về “Trưng dụng phương tiện” của CSGT trong các vụ tai nạn giao thông như sau:

Trong trường hợp cấp bách để đưa người bị nạn đi cấp cứu, truy bắt người phạm tội, người gây tai nạn bỏ trốn, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy thì thực hiện quyền huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức đề nghị hoặc yêu cầu.

Việc trưng dụng phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, các phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền và theo điều kiện, trình tự, thủ tục do Luật Công an nhân dân, Luật trưng mua, trưng dụng tài sản quy định.

Tuy nhiên, Dự thảo Thông tư cũng quy định giới hạn quyền trưng dụng và ràng buộc trách nhiệm đi kèm như sau:

Nghiêm cấm lợi dụng việc huy động, trưng dụng phương tiện để nhằm mục đích vụ lợi, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; nếu vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

“Giải quyết cho đi" với xe của lãnh đạo cao cấp

Tại Điều 22 Chương III có quy định trường hợp “Tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước”, chi tiết như sau:

Trường hợp vụ tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước xảy ra, thì giải quyết như sau:

Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi giải quyết cho đi; định thời gian yêu cầu người điều khiển phương tiện đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó không đủ điều kiện tham gia giao thông thì phải giải quyết cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu cầu của cán bộ đó.

Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu quy định này có "ưu ái" xe của lãnh đạo cao cấp khi giải quyết tai nạn liên quan đến giao thông không? Trong khi CSGT giải quyết đưa cán bộ cao cấp đến nơi an toàn (trong trường hợp xe của cán bộ cao cấp bị hư hỏng không di chuyển được) thì có ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu người bị nạn (nếu có) hay không?...

Trao đổi với PV ANTT.VN cách đây ít phút, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Phòng 5 - Cục Cảnh sát giao thông) từ chối bình luận về vấn đề này, chỉ cung cấp thông tin là Dự thảo hiện vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp.

Được biết, Dự thảo gồm 4 chương và 31 điều, quy định về nguyên tắc, trình tự và những tình huống cụ thể khi giải quyết tai nạn giao thông... Sau khi lấy ý kiến đóng góp, Dự thảo này sẽ được Cục Cảnh sát Giao thông (C67 – Bộ Công an) tập hợp, chỉnh sửa trình Bộ Công an ban hành trong năm 2016.

Diệp Chi

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến