Triển vọng xếp hạng tín dụng của Trung Quốc bị hạ xuống mức ‘tiêu cực’
02/03/2016 10:27:34
ANTT.VN – Xếp hạng tín dụng của Trung Quốc đi xuống phản ánh thực trạng của thị trường vốn nước này nhiều tháng trở lại đây.

Tin liên quan

Nợ quốc gia của Trung Quốc tăng mạnh kể từ năm 2008. Nguồn: Bloomberg

Hãng xếp hạng tín dụng danh tiếng Moody vừa hạ thấp triển vọng tín dụng của Trung Quốc từ mức ‘ổn định’ xuống ‘tiêu cực’, nhấn mạnh lo ngại về nợ quốc gia đang tăng nhanh, đồng thời đặt câu hỏi về năng lực của Chính phủ Trung Quốc trong cam kết cải cách nền kinh tế của cơ quan này.

Báo cáo này được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp của Trung ương ĐCS Trung Quốc nhằm vạch ra kế hoạch 5 năm tiếp theo.

“Sức mạnh tài chính của Bắc Kinh đang chịu sức ép lớn hơn bao giờ hết bởi khối lượng nợ khổng lồ từ các công ty thuộc sở hữu nhà nước (SOE), trong khi dòng chảy vốn ngược ra ngoài đang hạn chế hiệu lực từ những biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh”, Moody viết trong báo cáo hôm qua (01/03).

“Sự can thiệp của chính phủ trung ương vào thị trường vốn cũng như ngoại hối dấy lên những câu hỏi liệu ông Tập cùng các cộng sự có thể thực hiện cam kết cải cách hay không”.

Những nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ bắt đầu nhóm họp trong 2 tuần bắt đầu vào thứ Bảy tuần này, giữa những lo ngại về khối lượng nợ ngày càng phình to ra, vốn đang ở mức 247% GDP.

“Khả năng hấp thụ những cú shock lớn của kinh tế Trung Quốc ngày càng yếu, và chúng tôi muốn biểu thị thực trạng này bằng cách hạ thấp xếp hạng tín dụng”, Marie Diron, phó chủ tịch tại Moody, trả lời báo chí hôm 01/03, nhấn mạnh:

“Nhà cầm quyền Trung Quốc dường như đang lưỡng lự trong việc thực hiện cam kết cải cách thị trường vốn cũng như tiền tệ. Điều này chắc chắn sẽ gây ra tâm lý e ngại trong giới đầu tư quốc tế”.

Xếp hạng tín dụng của Trung Quốc đi xuống phản ánh thực trạng của thị trường vốn nước này nhiều tháng trở lại đây.

Chứng khoán Trung Quốc đã mất 23% giá trị kể từ đầu năm, trong khi đồng Nhân Dân Tệ trượt 0,8% so với USD.

Moody cho biết có thể sẽ tiếp tục hạ thấp xếp hạng tín dụng của nền kinh tế thứ hai thế giới nếu những cải cách đưa ra trước đó của Bắc Kinh không được thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên nếu họ giảm được nợ bằng cách tái cấu trúc hệ thống doanh nghiệp nhà nước, xếp hạng tín nhiệm có thể trở lại mức “ổn định”.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến