Dòng sự kiện:
Tài sản ba ông chủ Shopee bay hơn 32 tỷ USD
15/11/2022 07:37:23
Ba lãnh đạo của Shopee mất hơn 32 tỷ USD chỉ trong 1 năm sau khi cổ phiếu giảm 87% so với mức đỉnh.

Theo Bloomberg, ông Forrest Li, CEO của Sea - công ty mẹ của Shopee, hiện chỉ còn 3 tỷ USD. Năm ngoái, ông có khối tài sản lên tới 22 tỷ USD.

Gang Ye và David Chen, 2 người đồng sáng lập khác, cũng đã mất 13,5 tỷ USD. Trước đó, Ye sở hữu 12 tỷ USD nhưng hiện chỉ còn 2 tỷ USD và Chen hiện không còn là tỷ phú.

Tổng cộng ba nhà sáng lập Sea đã mất khoảng hơn 32,5 tỷ USD.

Tài sản của ông chủ Shopee giảm mạnh, trong đó ông Forrest Li giảm tới 19 tỷ USD (Ảnh: Bloomberg)

Cổ phiếu Sea từng tăng trưởng nóng nhất thế giới. Tuy nhiên, xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ, Sea phải đóng cửa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở thị trường Ấn Độ và kết quả kinh doanh gây thất vọng đã làm cho cổ phiếu Sea giảm mạnh.

Cổ phiếu Sea giảm 87% so với mức đỉnh. Vào tháng 1, Tencent Holdings, nhà đầu tư sớm nhất và lớn nhất của Sea cắt bớt cổ phần tại gã khổng lồ công nghệ này.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II, doanh thu của Sea tăng 29% lên 2,9 tỷ USD, mức tăng trưởng chậm nhất trong gần 5 năm. Sea ghi nhận lỗ điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) 506,3 triệu USD, vượt mức dự báo 482,3 triệu USD trước đó. Trong khi đó, lỗ ròng tăng gấp đôi lên hơn 931 triệu USD.

Hiện, các nhà phân tích ước tính mức lỗ hàng quý của Sea sẽ tăng lên khi công ty công bố kết quả vào ngày 15/11.

Đầu năm nay, ông Forrest Li vẫn lạc quan vào tăng trưởng. Công ty vẫn có nội lực và tối đa hóa tiềm năng dài hạn, chi tiêu nhiều hơn cho tăng trưởng.

Sau đó, Sea đã gặp nhiều khó khăn. Ông cho biết mục tiêu của công ty trong 12-18 tháng tới là tạo ra dòng tiền dương càng sớm càng tốt, tức tiền vào lớn hơn tiền ra.

Ban lãnh đạo cấp cao của Sea sẽ không nhận lương và thắt chặt các chính sách chi tiêu của tập đoàn.

Tài sản bốc hơi hàng tỷ USD của ba lãnh đạo Sea cho thấy sự mong manh của giới tỷ phú giàu lên nhanh chóng trong đại dịch. Theo Shawn Yang, giám đốc quản lý tại Blue Lotus Capital, Sea sẽ còn chứng kiến những thách thức gia tăng trong năm 2022.

Tác giả: Duy Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : shopee , tai san
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến