Tài sản gia đình thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa “bốc hơi” trăm tỷ sau một tháng
10/02/2017 13:20:41
ANTT.VN – Cổ phiếu DQC đỏ sàn liên tục trong một tháng qua khiến tài sản trên thị trường chứng khoán của đại gia đình thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bốc hơi hàng trăm tỷ đồng.

Tin liên quan

Tỷ lệ sở hữu đủ để “kín tiếng”

Kết thúc phiên giao dịch sáng thứ sáu (ngày 10/2), cổ phiếu DQC của công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã tiếp tục ghi nhận phiên giảm điểm hiện đứng giá ở mức 54.600 đồng/cổ phần – giảm 0,8% so với giá đóng cửa chiều qua.

Trong gần một tháng trở lại đây, giá cổ phiếu DQC đã giảm liên tục từ mức 64.500 đồng/CP (phiên ngày 11/01) với mức giảm từ 0,8% - 3% mỗi phiên.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa - cựu chủ tịch Bóng đèn Điện Quang sở hữu số cổ phiếu DQC trị giá gần 100 tỷ đồng

Cũng trong khoảng thời gian trên, gắn với biến động cổ phiếu DQC là sự quan tâm đặc biệt của dư luận đối với đại gia đình ông chủ Hồ Quỳnh Hưng – em trai Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.

Theo báo cáo quản trị do doanh nghiệp này công bố, tính đến hết năm 2016, bà Thoa đang nắm giữ 1,7 triệu cổ phiếu DQC – tương ứng tỷ lệ 4,91%. Do tỷ lệ này dưới 5% (không nằm trong danh sách cổ đông lớn) và bà Thoa không nắm giữ chức vụ trong HĐQT hay Ban điều hành của bóng đèn Điện Quang, mỗi giao dịch mua – bán cổ phiếu của vị Thứ trưởng Bộ Công thương được phép không cần báo cáo với ủy ban chứng khoán và các đơn vị liên quan.

Cả họ “mất” trăm tỷ vì cổ phiếu

Vấn đề kê khai tài sản, đặc biệt là những tài sản giá trị lớn của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được dư luận quan tâm rất lớn, sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Thoa do có khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Ngoài bà Thoa, hàng loạt thành viên trong gia đình thứ trưởng đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong HĐQT lẫn Ban điều hành công ty sản xuất bóng đèn có thị phần lớn nhất cả nước này.

Ái nữ của bà Hồ Thị Kim Thoa mới là cổ đông lớn nhất của DQC, hiện là thành viên HĐQT kiếm Phó tổng giám đốc công ty

Cụ thể, em trai bà Thoa là ông Hồ Quỳnh Hưng được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty, trước đó, vị trí này do bà Thoa đảm nhiệm trước khi chuyển sang công tác tại Bộ Công thương. Ông Hưng sở hữu 2,5 triệu cổ phiếu DQC – tương ứng tỷ lệ 7,33% vốn.

Ngoài ra, mẹ bà Thoa là bà Trần Thị Xuân Mỹ cũng sở hữu 1,2 triệu cổ phiếu DQC. Con gái bà Thoa là Nguyễn Thái Nga – thành viên HĐQT và Nguyễn Thái Quỳnh Lê – Giám đốc Ban dự án cũng nắm trong tay hàng triệu cổ phiếu DQC.

Như vậy, riêng những người liên quan trực tiếp đến thứ Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã sở hữu tới 11,78 triệu cổ phiếu DQC – tương ứng 33% vốn điều lệ của doanh nghiệp nghìn tỷ này.

Tính theo giá thị trường, tổng tài sản của gia đình họ Hồ tại Bóng đèn Điện Quang lên tới gần 650 tỷ đồng. Tuy nhiên con số này đã bị giảm tới hơn 100 tỷ do biến động giá cổ phiếu giảm sâu trong vòng một tháng qua.

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến