Tài sản tham nhũng đang bị tẩu tán, tiêu xài hoang phí
08/09/2016 18:19:13
Chiều ngày 7/9, tại phiên họp toàn thể lần thứ hai của Ủy ban Tư pháp thẩm tra báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2016, Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu thừa nhận, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp hơn nhiều so với số tài sản bị chiếm đoạt và không đạt chỉ tiêu 60% nêu trong nghị quyết của Quốc hội.

Tin liên quan

Ông Phan Văn Sáu trần tình, việc thu hồi tài sản tham nhũng thấp do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân do việc điều tra án tham nhũng rất phức tạp, khó khăn, phải có thời gian để tổ chức xác minh, thu thập chứng cứ, giám định, chứng minh tội phạm.

“Nhiều trường hợp hành vi tham nhũng xảy ra thời gian khá lâu mới bị phát hiện, đối tượng đã cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản, thậm chí đã sử dụng phần lớn tài sản chiếm đoạt được tiêu xài hoang phí nên khi bị phát hiện không có khả năng khắc phục hậu quả”.

Mặt khác, do các cơ quan chức năng chưa quyết liệt, triệt để trong việc kê biên, xử lý tài sản do phạm tội tham nhũng mà có trong quá trình điều ta, truy tố, xét xử. Một số vụ án gặp khó khăn khi phải thu hồi tài sản ở nước ngoài…

Chính phủ sẽ có những đề xuất đổi mới tới đây liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu nhấn mạnh, Chính phủ sẽ có những giải pháp để nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng

Giải trình nhận định cho rằng còn có biểu hiện chưa coi trọng việc xem xét trách nhiệm người đứng đầu, Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu cho biết, đây cũng là hạn chế mà Chính phủ đã nghiêm túc chỉ ra khi tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN.

Nguyên nhân là do còn có sự bao che, thiếu kiên quyết, nể nang, né tránh trong xử lý. Mặt khác, biện pháp phòng ngừa này trong nhiều trường hợp lại đặt người đứng đầu vào tình huống xung đột lợi ích.

“Nếu tích cực kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ, thì có thể phải đối mặt với việc bị xử lý trách nhiệm hoặc ảnh hưởng đến uy tín, thành tích của bản thân và đơn vị”, Tổng Thanh tra nói và cho biết, tới đây, Chính phủ sẽ có những đề xuất sửa đổi Luật PCTN để khắc phục những hạn chế trên.

Còn 5 trường hợp xử lý hình sự đối với người đứng đầu nêu trong báo cáo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã nắm được địa chỉ.

Đó là, Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp; Chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội); Trưởng Công an xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Chi cục Trưởng Hải quan Sân bay Nội Bài.

“Nhưng cụ thể có phải địa phương xử lý hình sự trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng hay là xử lý người đứng đầu tham nhũng thì sẽ kiểm tra rõ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Tổng Thanh tra nói.

Công tác thanh tra được đánh giá đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng các vụ chuyển sang cơ quan điều tra còn chưa nhiều.

Theo Tổng Thanh tra, tham nhũng có hành vi độ ẩn cao, cuộc thanh tra có thời hạn và những nguyên tắc, yêu cầu nghiệp vụ nhất định nên trong nhiều trường hợp không đủ điều kiện chứng minh rõ dấu hiệu tội phạm để kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố.

“Trình độ, năng lực, nghiệp vụ chuyên môn của một bộ phận cán bộ thanh tra còn hạn chế, nên chưa phát hiện được nhiều tội phạm tham nhũng”.

Quốc hội giao chỉ tiêu 100% vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải được chuyển ngay cho cơ quan tố tụng. Thực tế, vẫn có những vụ việc do phải chờ ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước.

Tổng Thanh tra nhấn mạnh, đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Chính phủ đề xuất sửa đổi trong Luật PCTN tới đây, nhằm tạo điều kiện cho cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có điều kiện xem xét, kết luận rõ về hành vi có dấu hiệu tội phạm tham nhũng sau đó chuyển ngay cho cơ quan tố tụng.

Và để làm tốt báo cáo chỉ rõ được “nơi làm tốt, nơi làm chưa tốt công tác PCTN”, Thanh tra Chính phủ đã ban hành bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN năm 2016, trước mắt áp dụng đối với UBND cấp tỉnh.

Hiện nay, đã có 37 địa phương thực hiện xong việc chấm điểm công tác PCTN. Thanh tra Chính phủ đang cử 3 tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn các địa phương chưa hoàn thành việc chấm điểm, kiểm tra, rà soát để bảo đảm việc chấm điểm được chính xác, đúng tiêu chí, kết quả phải có bằng chứng cụ thể.

“Phấn đấu sẽ hoàn thành việc chấm điểm đối với 63 địa phương trong tháng 9 này để kịp thời báo cáo với Quốc hội”, Tổng Thanh tra cam kết.

Theo Thanh tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến