Tại sao Điện cơ Thống Nhất gây bão chứng khoán tháng 3?
18/03/2015 16:05:58
ANTT.VN - Chào bán cổ phiếu công khai trên sàn chứng khoán vào đúng sinh nhật lần thứ 50 của thương hiệu Vinawind, lần IPO của Điện Cơ Thống Nhất thành công mỹ mãn với số lượng đăng ký gấp 9 lần, giá trúng thầu 45.200 đồng/cổ phiếu, gấp 4 lần giá khởi điểm đưa ra.

Tin liên quan

Tròn 50 năm sau ngày thành lập, ngày 17/3/2015, Công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất đã đưa ra chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) 5,7 triệu cổ phần. Việc thương hiệu Vinawind được đấu giá công khai trên thị trường tháng 3/2015 đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo đó, đã có 126 nhà đầu tư tham gia vào phiên đấu giá, trong đó bao gồm 6 nhà đầu tư tổ chức và 120 nhà đầu tư cá nhân. Tổng số cổ phần đặt mua là 50.922.600 cổ phần, gấp 9 lần so với con số 5.751.200 cổ phần mà Điện cơ Thống Nhất đã chào bán.

Mức giá đấu thành công cao nhất là 45.200 đồng/cổ phần, giá đấu bình quân tương ứng 42.383 đồng/cổ phần và có 4 nhà đầu tư trúng thầu gồm 3 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức. Với việc tổng số cổ phần bán được trong đợt đấu giá này là 5.751.200 cổ phần thì tổng giá trị mà Điện cơ Thống Nhất thu về tương ứng hơn 243,7 tỷ đồng.

Không phải ngẫu nhiên mà việc đưa cổ phiếu Điện Cơ Thống Nhất lên sàn chứng khoán tạo được “cơn bão” của các nhà đầu tư chứng khoán như vậy. Nhìn lại quá trình phát triển thời gian gần đây của thương hiệu 50 năm Vinawind, các kết quả đạt được về cả tình hình kinh doanh, tài sản hay dự kiến hoạt động đều khiến các cổ đông hoàn toàn yên tâm trong thời gian tới.

Sau chuyển đổi, Công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất có vốn điều lệ là 143 tỷ đồng, tương đương với 14,3 triệu cổ phần có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, có hơn 6,4 triệu cổ phần Nhà nước (chiếm 45% vốn), hơn 2 triệu cổ phần bán ưu đãi cho người lao động (chiếm 14,78% vốn), còn lại hơn 5,7 triệu cổ phần bán đấu giá công khai (chiếm 40,22% vốn).

Giá trị thực tế doanh nghiệp theo sổ sách kế toán của Vinawind ban đầu là 216,333 tỷ đồng, sau khi xác định lại cho đợt cổ phần hóa tăng lên thêm 64 tỷ đồng thành 280 tỷ đồng, tương ứng theo đó giá trị vốn Nhà nước tại đây tăng gần gấp đôi (từ 79 tỷ lên 142,78 tỷ đồng).

Tình hình sử dụng lao động và thu nhập bình quân công nhân tại Vinawind thời gian qua và dự kiến thực hiện 2015-2017

Trong thời gian tới, nhận định tình hình kinh tế xã hội về khủng hoảng kinh tế thế giới, bắt đầu từ năm 2008 kéo dài đến nay, tiếp tục tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Với mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện các chính sách và các giải pháp tổng thể về tái cơ cấu đầu tư mà trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công.

Do vậy, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng đã giảm đáng kể so với những năm trước và so với nhu cầu thực tế dẫn đến việc nhiều công trình, dự án tiếp tục bị dừng, đình hoãn. Tình trạng này đã và đang gây nên nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh quạt điện.

Bên cạnh đó, do đặc điểm thời tiết miền Bắc, nắng, nóng theo thời vụ, mùa đông nhu cầu quạt điện hầu như không có. Ở miền Nam thời tiết nắng nóng quanh năm nhưng đường vận chuyển xa, chi phí vận chuyển lớn. Mặt khác cả nước có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh quạt điện, sự cạnh tranh về giá ngày càng trở nên gay gắt. Như vậy, Ban lãnh đạo công ty có xu hướng thâm nhập sâu hơn thị trường nước ngoài, tuy nhiên còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là theo lộ trình Việt Nam hội nhập kinh tế Quốc tế.

Nhưng với thương hiệu và năng lực kinh nghiệm đã tích luỹ gần 50 năm xây dựng và phát triển và đội ngũ Cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân bậc cao đã có kinh nghiệm, sự tin tưởng gắn bó của nhiều khách hàng truyền thống trên phạm vi cả nước thì Điện cơ Thống Nhất cũng có những thuận lợi nhất định trong tương lai. Vinawind muốn duy trì và phát triển thị phần trong nước và từng bước tham gia thị trường quốc tế, trước mắt là khu vưc Đông Nam Á và xây dựng chiến lược phát triển dài hạn để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến