ANZ dự đoán nhu cầu vàng của châu Á tăng gấp đôi
18/03/2015 14:50:04
ANTT.VN - Nhu cầu vàng tại các quốc gia châu Á dự đoán sẽ nhân đôi vào năm 2030 và tăng giá lên mức kỷ lục bởi đầu tư và giao dịch đá quý đang leo thang, tập đoàn tài chính ANZ cho biết.

Tin liên quan

 

Nhu cầu vàng của các quốc gia châu Á bao gồm cả Việt Nam sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, theo ngân hàng ANZ

Cũng theo dự đoán của ANZ, nhu cầu mua vàng của các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức tài chính sẽ tăng lên gần 5.000 tấn/năm vào giai đoạn 2030 từ mức 2.500 tấn hiện nay. Giá kim loại quý này có thể tăng lên hơn 2.000 USD/ounce vào năm 2025 và đến 2400$ vào năm 2030. Ngân hàng cũng cho biết rằng đã cung cấp hơn 20% trong tổng số vàng Trung Quốc nhập khẩu vào năm ngoái.

Giá vàng đang tiệm cận mức thấp nhất kể từ năm 2010 và có mức giảm liên tiếp đầu tiên trong 14 năm trong bối cảnh đồng bạc xanh hồi phục mạnh mẽ và thị trường chứng khoán Mỹ tăng cao khiến kim loại quý này bị "ghẻ lạnh" bởi các nhà đầu tư.

Tuy nhiên theo Hội đồng Vàng Thế giới dự đoán, nhu cầu của Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới, sẽ đạt 900 tấn đến 1.000 tấn mỗi năm và các ngân hàng trung ương sẽ mua ít nhất 400 tấn.

Nhà kinh tế trưởng tại ANZ cho biết niềm tin của ông vào nhu cầu vàng tăng lên đến từ việc thu nhập của các nước châu Á đang tăng mạnh và khẳng định vàng sẽ có vai trò đầu tư và tương lai hứa hẹn hơn.

Trong khi mục tiêu ngắn hạn của ANZ là giá vàng sẽ ở mức 1.100/ounce, trong dài hạn con số đó sẽ tăng mạnh vào thời điểm 2030  nhờ vào sự giàu có ở châu Á, sự phát triển của các NHTW tại thị trường mới nổi, sự đầu tư của những nhà quản lý tiền tệ tăng lên. Nếu nền kinh tế Trung Quốc cởi mở hơn và những bất ổn tài chính toàn cầu tiếp tục, giá vàng có thể tăng lên 3.230$.

Nhu cầu vàng cũng có thể mở rộng khi các nhà đầu tư lâu đời tăng lượng tài sản để dự phòng và sự phát triển của hệ thống tài chính châu Á làm tăng các quỹ đầu tư. Các ngân hàng trung ương cũng là đối tượng “khát” dự trữ vàng nhằm đa dạng hóa danh mục dự trữ và bảo vệ niềm tin khi đồng nội tệ trôi nổi.

Năm ngoái, các NHTW trên toàn cầu đã tăng thêm 477,2 tấn vàng trong kho dự trữ của mình, theo Hội đồng Vàng Thế giới cho biết. Các NHTW đã tăng dự dữ trong suốt 5 năm qua, một điều trái ngược so với những năm 80.

Các quốc gia châu Á nằm trong dự báo tăng nhu cầu trữ vàng của ANZ bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Thái Lan. ANZ cũng cho biết số vàng ngân hàng này cung cấp chiếm 12% trong tổng số vàng trên thị trường thế giới, khiến nó trở thành nhà cung cấp vàng lớn nhất thế giới trong năm 2014.

Tú Anh (theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến