Tại sao nguyên Chủ tịch tập đoàn dầu khí vẫn đi công tác nước ngoài trước khi bị bắt?
01/08/2015 08:08:55
ANTT.VN – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7 và đã trả lời nhiều câu hỏi về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hay việc ông Nguyễn Xuân Sơn vẫn đi công tác nước ngoài trước khi bị bắt?...

 

Tin liên quan

Tại buổi họp báo chiều tối 31/7, liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng cổ phần Đại Dương (Ocean Bank), ông Nguyễn Văn Nên cho biết, công tác cán bộ nói chung và bổ nhiệm cán bộ nói riêng quy định khá đầy đủ và có quy trình chặt chẽ qua nhiều bước nhận xét, đánh giá, xem xét điều kiện, thẩm định các tiêu chuẩn có liên quan bằng quy trình công khai, minh bạch, dân chủ, có ý kiến của từng tổ chức theo quy định và có thẩm định của tổ chức có chức năng quản lý cán bộ. Tuy nhiên, dù qua quy trình như vậy nhưng chúng ta vẫn để lọt, không phát hiện được hành vi vi phạm pháp luật của ông Sơn. Việc không phát hiện hay không thể phát hiện hay phát hiện ra mà không làm đúng chức trách được giao thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời báo chí trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7

Về lý do vì sao trước thời điểm bị bắt giữ, ông Sơn vẫn đi công tác nước ngoài và thay mặt Chính phủ Việt Nam ký kết với đối tác, Bộ trưởng Nên cho biết: Quá trình điều tra phải có căn cứ đầy đủ thì cơ quan điều tra mới áp dụng những biện pháp ngăn chặn cần thiết. “Lúc ông Sơn đi công tác nước ngoài thì chưa đủ căn cứ nên mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, khâu quan trọng hàng đầu hiện nay mà Đảng và Nhà nước đang tập trung để nâng cao chất lượng là công tác đánh giá cán bộ. Đây được cho là khâu khó nhất trong các khâu, bởi đánh giá năng lực thì dễ nhưng phẩm hạnh, phẩm chất thì rất khó.

“Nhưng qua vụ này chúng ta thấy rằng cho dù qua các khâu không phát hiện, không thể phát hiện hay vì lý do nào đó, nhưng cuối cùng một người vi phạm pháp luật, cho dù ở cương vị nào cuối cùng cũng đều bị xử lý nghiêm minh. Các khâu khác chưa phát hiện, ngăn chặn được thì khâu cuối cùng là cơ quan điều tra phát hiện. Quá trình điều tra sẽ tìm ra nguyên nhân ở khâu nào chúng ta quản lý còn yếu kém để hoàn thiện quy trình, cơ chế quản lý cán bộ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

Liên quan đến gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để trục lợi, trong khi đó đối tượng chính của gói hỗ trợ là người thu nhập thấp lại gặp khó khăn khi tiếp cận gói vay này cho thấy cơ quan quản lý chưa có giải pháp ngăn chặn doanh nghiệp trục lợi, khiến người dân phải chịu thiệt hại. Xin cho biết quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về việc này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Mục đích của gói 30.000 tỷ đồng là để hỗ trợ cho vay đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở được vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá thấp.

Sau hơn hai năm thực hiện (đến 31-5-2015), tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng khoảng 14.161 tỷ đồng (đạt gần 50% tổng số tiền của gói hỗ trợ), trong đó có hơn 18.000 hộ gia đình, cá nhân với số tiền là gần 9.000 tỷ đồng.

Vừa qua, báo chí phản ánh về tình hình một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ này để trục lợi, Bộ Xây dựng đã giao thanh tra bộ và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản kiểm tra làm rõ; đồng thời tiến hành rà soát, tiếp tục hoàn thiện các quy định về đối tượng và điều kiện cho vay để tránh việc lợi dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo rà soát kỹ quy trình cho vay, việc giải ngân vốn vay đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định và sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, trước hết là ở những địa phương mà báo chí phản ánh, xử lý nghiêm các vi phạm.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến