Dòng sự kiện:
'Tai tiếng' bủa vây Công ty Phát Đạt: Lợi dụng dự án để 'tuồn' cát ra ngoài
02/05/2019 14:06:57
Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR) có dấu hiệu lợi dụng dự án để “tuồn” cát ra ngoài.

Lộ dấu hiệu sai phạm

Theo công văn số 1613/STNMT-KS ngày 19/4/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, về việc báo cáo kết quả kiểm tra việc Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) sử dụng cát không đúng theo giấy phép được cấp (tại dự án Khu dân cư Bàu Cả - TP Quảng Ngãi), cho biết: Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Phát Đạt đang tạm dừng hoạt động khai thác, các mốc khép góc khu vực khai thác có đầy đủ ngoài hiện trường gồm cột mốc M2 nằm trên bờ, mốc M3, M4, M5 nằm dưới nước được định vị bằng phao nổi, riêng vị trí M1 nằm dưới nước nhưng được công ty gửi tạm trên bờ, mốc này nằm ngoài vị trí cấp phép về phía đông khoảng 30m.

Bãi cát tại tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi, nơi Công ty Phát Đạt lợi dụng phục vụ dự án Khu dân cư Bàu Cả để “tuồn” cát ra ngoài (Ảnh: Mai Hương)

Theo đó, toàn bộ diện tích khu vực mỏ bị ngập nước, chỉ còn 1 phần tuyến đường kỹ thuật trong khu vực mỏ thì đơn vị chưa sử dụng. Công ty đã làm đường kỹ thuật phục vụ khai thác nằm ngoài diện tích mỏ, có dấu hiệu của hoạt động khai thác cát trái phép.

Cũng theo báo cáo trên, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khu vực dự án Khu dân cư Bàu Cả, cụ thể, Công ty Phát Đạt có đổ cát pha đất tại một số điểm trong khuôn viên nhưng đoàn kiểm tra không có cơ sở để xác định được khối lượng cát này đơn vị vận chuyển từ mỏ về đổ tại thời điểm nào. 

Trong khi đó, đại diện Công ty Phát Đạt báo cáo trong thời gian qua đơn vị khai thác khoảng 300m3 cát pha đất tại mỏ để cải tạo mặt bằng khu vực dự án Khu dân cư Bàu Cả. Đối với mốc M1 do bị ngập nước nên công ty cắm mốc gửi tạm ở vị trí trên bờ. Hiện công ty vẫn còn có nhu cầu sử dụng cát để cải tạo mặt bằng chỉnh trang đô thị tại những vùng lõm trong Khu dân cư Bàu Cả.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Phát Đạt chưa báo cáo kết quả khai thác và sử dụng cát cho đoàn kiểm tra, do đó Sở TN&MT sẽ làm việc với công ty để làm rõ những tồn tại về hoạt động khai thác, sử dụng cát và báo cáo UBND tỉnh xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi

Đặc biệt, theo báo cáo của Sở TN&MT còn cho biết, qua công tác nắm, theo dõi tình hình trên địa bàn của công an thành phố Quảng Ngãi thì trong thời gian qua, Công ty Phát Đạt khai thác cát tại mỏ cát tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi hầu như không phục vụ cho dự án Khu dân cư Bàu Cả theo giấy phép được UBND Quảng Ngãi cấp, mà chủ yếu cung cấp cát ra ngoài khu vực dự án. 

Để làm rõ vấn đề này, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, sử dụng cát của Công ty Phát Đạt nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Quy mô dự án lớn, số lượng cát “tuồn” không nhỏ?

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị được đánh giá là vị trí “vàng” của Trung tâm TP Quảng Ngãi. Dự án có tổng diện tích gần 77.200 m2, trong đó đất ở khoảng 38.760 m2, do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 250 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án 

Để phục vụ dự án, ngày 27/6/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho Công ty Phát Đạt được khai thác cát tại bãi cát tổ 6, phường Lê Hồng Phong trong thời gian 2 năm. Theo quy định, việc khai thác cát là để phục vụ dự án, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì thời gian gần đây chỉ khoảng lâu mới thấy có xe chở cát đi vào khu vực dự án này. Trong khi đó, cát ở mỏ vẫn được Công ty Phát Đạt khai thác và chở đi nơi khác.

Có thể thấy, thời gian qua, Công ty Phát Đạt đã liên tục dính “tai tiếng”, như ngoài việc lợi dụng dự án để “tuồn” cát ra ngoài, còn có “lùm xùm” trong vụ đội vốn dự án BT, căn hộ chuẩn “5 sao” nhưng phải mua chỗ để xe ô tô, hay vụ cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại dự án Khu Resort & Spa Marriott Hội An, Quảng Nam.

An ninh tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin.

Cao Hoành – Bạt Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến