Dòng sự kiện:
Taliban sẵn sàng giảm hoạt động quân sự trước khi ký thỏa thuận với Mỹ
18/01/2020 19:54:57
Taliban lạc quan có thể ký thỏa thuận với Mỹ trước cuối tháng Một và kế hoạch giảm bớt hoạt động giao tranh trên khắp Afghanistan cũng sẽ bao gồm giảm tấn công các mục tiêu của quân đội Afghanistan.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Suhail Shaheen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn của lực lượng Taliban, Suhail Shaheen, cho biết lực lượng này muốn đạt được một thỏa thuận với Mỹ trước cuối tháng Một và sẵn sàng giảm bớt các hoạt động quân sự trước khi ký thỏa thuận này.

Nhật báo Pakistan Dawn ngày 18/1 đăng bài viết dẫn lời ông Shaheen nêu rõ: "Chúng tôi đã nhất trí giảm bớt các hoạt động quân sự trong thời gian đi đến ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ."

Theo ông, Taliban "lạc quan" có thể ký thỏa thuận với Washington trước cuối tháng này và kế hoạch giảm bớt hoạt động giao tranh trên khắp cả nước cũng sẽ bao gồm giảm tấn công các mục tiêu của quân đội Afghanistan.

Tuyên bố của ông Shaheen được đưa ra trong bối cảnh Taliban và Mỹ vừa tổ chức cuộc đàm phán trong tuần này tại Doha (Qatar).

Hãng tin Reuters ngày 17/1 dẫn hai nguồn thạo tin đề nghị giấu tên cho biết thủ lĩnh hàng đầu của Taliban nhất trí sẽ thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 10 ngày một khi thỏa thuận hòa bình được ký kết tại Doha và sẽ giảm các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu liên quan tới Chính phủ Afghanistan.

Tháng Chín năm ngoái, Mỹ và Taliban đã gần như chuẩn bị thông báo thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua, song Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố tạm hoãn tiến trình này và viện dẫn lý do bạo lực mà Taliban gây ra.

Ba tháng sau đó, các cuộc đàm phán đã được tái khởi động tại Qatar, nhưng cũng đã bị gián đoạn thêm một lần nữa sau vụ tấn công gần căn cứ quân sự Bagram của Mỹ ở Afghanistan.

Thỏa thuận được Mỹ và Taliban thảo luận gồm 4 vấn đề chính gồm Taliban đảm bảo sẽ không để cho các nhóm khủng bố và thánh chiến sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu để tiến hành các vụ tấn công; các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan; đối thoại giữa các bên tại Afghanistan và thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến