Dòng sự kiện:
Tam Cốc xuyên núi, hút khách du lịch
16/05/2015 20:15:45
ANTT.VN - Nổi tiếng là “vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”, Tam Cốc – Bích Động vào tháng 5 là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Ninh Bình với những hang động, cánh đồng lúa vàng ươm…tuyệt đẹp.

Tin liên quan

Ninh Bình có rất nhiều danh thắng nhưng Tam Cốc – Bích Động là một trong những điểm đến lâu đời nhất và là nơi duy nhất còn trồng lúa nước. Từ Hà Nội có nhiều cách để đến Tam Cốc, dễ nhất là đi xe máy hoặc ô tô chạy thẳng quốc lộ 1A, vì Ninh Bình chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 115km .

tam-cốc-vang-ươm-mùa-lúa-chín

Tam Cốc vàng ươm mùa lúa chín những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6

Hành trình khám phá Tam Cốc  bắt đầu từ bến thuyền Đình Các, đi dọc dòng sông Ngô Đồng uốn lượn quanh co, hai bên dòng sông là những ruộng lúa chín vàng. Du khách có thể phóng tầm mắt ngắm cảnh những dải núi đá kỳ thú hoặc quan sát kỹ những loài thuỷ sinh phong phú xao động dưới làn nước và ngắm những cánh cò chấp chới trên ngọn cỏ năng, cỏ lác mọc lúp xúp trên đầm  tạo ra cảm hứng dạt dào cho những tay săn ảnh….

Tam -cốc-ba-hang

Tam Cốc (ba hang) xuyên qua núi nên thơ, hữu tình 

Hang Cả dài 127 m, xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20 m. Trong hang khí hậu mát mẻ , có nhiều nhũ đá rủ xuống muôn hình vạn trạng. Hang Hai, cách hang Cả gần 1 km, dài 60 m, trần hang có nhiều nhũ đá rủ xuống kỳ lạ… Cuối cùng là Hang Ba, gần hang Hai, dài 50 m, trần hang như một vòm đá, thấp hơn so với hai hang kia. Để có thể ngắm trọn cả ba hang và tự do lưu giữ những hình ảnh đẹp của Tam Cốc  sẽ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

chùa - Bích -Động

Đường vào chùa Bích Động

Cách bến Tam Cốc khoảng 2km là chùa Bích Động mang đậm phong cách Á Đông: Kèo, xà ngang, xà dọc làm  bằng gỗ lim; mái chùa  hai tầng uốn cong, gồm 8 mái; các cột đá ở chùa hạ đều bằng đá liền một khối, không chắp nối, cao hơn 4m …

Theo sử sách, trước đây chùa và động có tên chung là: Bích Sơn ( Núi Xanh).  Năm 1773, trong chuyến đi tuần miền Sơn Nam cùng Chúa Trịnh Sâm, Tể tướng Nguyễn Nghiễm – Thân phụ của Đại Thi Hào Nguyễn Du đã đặt tên cho động… Vì phong cảnh động quá đẹp và nguy nga nên được phong là “ Nam Thiên Đệ Nhị Động ” , đứng sau “ Nam Thiên Đệ Nhất Động ” do Chúa Trịnh Sâm phong tặng…

Chùa Bích Động không những đẹp về phong cảnh duyên dáng hữu tình, về nghệ thuật văn hóa – kiến trúc, nơi đây cò mang ý nghĩa là một di tích lịch sử của Ninh Bình.

Nơi đây là sự kết hợp hài hoà giữa cảnh đẹp kỳ thú của hang đông, của núi non hiểm trở, của sông, suối thơ mộng với sự tài hoa của con người tạo thành một khối thống nhất, không thể tách rời.

Ngày 10/05/2012, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định xếp hạng Danh thắng: Tràng An – Tam Cốc – Bích Động là di tích quốc gia đặc biệt do có những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đặc biệt.

Hoàng Hà (tổng hợp)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến