Dòng sự kiện:
Tạm dừng công bố dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm
12/03/2019 19:00:35
Cơ quan thẩm định sẽ tạm dừng công bố Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" để ghi nhận thêm ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo.

Thông tin trên được Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ Phạm Công Tạc xác nhận tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 12/3, đồng thời cho biết việc xin ý kiến tiếp nhằm đảm bảo sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Theo ông Tạc, một bộ tiêu chuẩn quốc gia thường liên quan đến vài bộ, ngành; khi đưa vào cuộc sống đều phải đảm bảo ba nguyên tắc. Thứ nhất là phải phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, xã hội của nước ta ở thời điểm cụ thể. Thứ hai, mỗi bộ tiêu chuẩn phải đảm bảo sự đồng thuận của các thành phần liên quan trong xã hội. Và thứ ba là phải đảm bảo sự hài hoà lợi ích của các bên liên quan. 

Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì soạn thảo. Sau khi soạn thảo, dự thảo được chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ) để thẩm định và công bố.

Tuy nhiên, sau khi dự thảo được chuyển sang, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều nên cơ quan thẩm định sẽ tạm dừng công bố để ghi nhận thêm ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo. 

Trước đó, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT đã đưa ra Dự thảo “Tiêu chuẩn quốc gia quy phạm thực hành sản xuất nước mắm” (TCVN-12607:2019).

Theo các doanh nghiệp sản xuất, hiệp hội nước mắm truyền thống thì tiêu chuẩn, quy chuẩn nước mắm nêu tại dự thảo trên không phù hợp với thực tế sản xuất mặt hàng này. Không ít nội dung tại dự thảo mang tính "bóp nghẹt" các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống. Cụ thể là tiêu chuẩn kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong khi nguyên liệu làm nước mắm là cá biển, không thể có thuốc thú y.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn TCVN-12607:2019 chỉ đưa ra hai loại khái niệm là nước mắm nguyên chất và nước mắm chung. Trong đó, dự thảo lại không phân định rõ quy trình sản xuất đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm công nghiệp. Do đó, doanh nghiệp đề nghị cần có bộ quy chuẩn riêng cho từng loại.

Trước việc nhận nhiều ý kiến trái chiều khi dự thảo tiêu chuẩn với nước mắm được công bố, ngày 11/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến