Dòng sự kiện:
Tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán được cải thiện tích cực
06/01/2024 15:35:22
Thị trường đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index đã tăng 2,19% so với tuần cuối năm 2023 và lên mức 1.154 điểm với điểm nhấn là phiên giao dịch ngày 4/1 ghi nhận mức thanh khoản đột biến trên 1 tỷ USD.

Trong cả tuần, giá trị giao dịch trên HoSE đạt 89.027 tỷ đồng, tăng 15,8% so với tuần trước đó. (Ảnh: Vietnam+)

Thị trường chứng khoán kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024 trong không khí tích cực, khi VN-Index đã lần lượt vượt qua các vùng kháng cự khu vực 1.130 điểm và 1.150 điểm.

Lần lượt vượt vùng kháng cự

Thị trường đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index đã tăng 2,19% so với tuần cuối năm 2023 và lên mức 1.154 điểm với điểm nhấn là phiên giao dịch có thanh khoản đột biến trên 1 tỷ USD (ngày 4/1). Bên cạnh đó, HNX-Index cũng tăng 0,74% với thanh khoản cải thiện lên mức 232 điểm.

Trong cả tuần, giá trị giao dịch trên HoSE đạt 89.027 tỷ đồng, tăng 15,8% so với tuần trước đó. Cùng với đó, khối lượng cổ phiếu giao dịch trong rổ VN30 đã tăng 135% so với phiên trước đó.

Theo ông Nguyễn Khắc Thành, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, điều này thể hiện tâm lý thị trường đang dần cải thiện. Dòng tiền ngắn hạn gia tăng rất tốt và tâm lý tích cực quay trở lại ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài sau hai phiên mua ròng cuối năm 2023 đã quay về bán ròng với giá trị 654 tỷ đồng trong tuần đầu cua năm nay. Họ tập trung bán ròng tại các nhóm cổ phiếu ngành thép, ngân hàng, dịch vụ tài chính. Ngoài ra, khối ngoại vẫn mua ròng trên HNX với giá trị rất nhỏ gần 6 tỷ đồng.

Ông Thành cho biết trong tuần qua, thị trường chứng khoán đón nhận nhiều thông tin trong tuần. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết năm 2023 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 13,5%. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15% và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Bên cạnh đó, biên bản cuộc họp tháng 12/2023 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã kết luận việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra và dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 75 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

Theo đó, diễn biến trên thị trường tuần khá tương đồng vi những dòng thông tin trên. Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng ghi nhận hoạt động giao dịch vượt trội và thanh khoản tại nhiều mã tăng đột biến, như MBB (+9,92%), VCB (+7,35%), OCB (+7,15%), CTG (+7,01%), SHB (+6,94%)....

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán lại có diễn biến phân hóa với SSI (+4,12%), HCM (+3,55%)... trong khi, TFS (-3,25%), VFS (-3,03%), VIX (-2,05%)... Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng trong tình trạng tương tự, với NTL (+8,61%), NDN (+4,12%), NHA (+3,81%)... và ngược lại, HDG (-2,54%), SCR (-1,62%), NBB (-1,62%), NVL (-1,17%)...

Đà tăng duy trì

Qua diễn biến thị trường, ông Thành cho biết khả năng đà tăng tích cực của VN-Index sẽ tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng không còn mạnh mẽ như khi VN-Index gặp ngưỡng cản ngắn hạn 1.150 điểm.

“Tâm lý của thị trường tích cực nhưng VN-Index cần có thêm thời gian tích lũy thêm trước khi vượt ngưỡng cản trên,” ông Thành cho hay.

Theo ông thành, VN-Index có thể có rung lắc trong ngắn hạn và kỳ vọng thị trường sẽ hình thành nền tích lũy trong biên độ 1.150-1.250 điểm trong trung hạn. Sau giai đoạn thị trường giảm sâu, thị trường vẫn cần vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại với biên độ giao động rộng. Do đó, thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài.

Phân tích cơ bản, ông Thành đánh giá tình hình vĩ mô trong nước mặc dù ổn định với thống kê tăng trưởng GDP các quý đang tăng dần, nhưng tốc độ tăng trưởng không đạt kỳ vọng, cộng thêm tăng trưởng tín dụng còn khá yếu. Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn hấp thụ vốn thấp, cộng thêm những khó khăn của thị trường bất động sản. Hơn nữa, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ. Trong khi, tình hình kinh tế toàn cầu rất khó lường và nhiều bất ổn. Với tình trạng vĩ mô tốt xấu đan xen, việc thị trường hướng tới vận động tìm điểm cân bằng lại để tích lũy là phù hợp.

Đồng tình với nhận định trên, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhấn mạnh xu hướng chính của thị trường vẫn đang nằm trong nhịp tăng trung hạn. Tuy nhiên, VN-Index hiện đang nằm khá xa đường trung bình động 20 ngày sau những phiên tăng điểm mạnh, nên xác suất thị trường xuất hiện những phiên điều chỉnh với biên độ rộng trong ngắn hạn vẫn cần được tính đến.

Theo đó nhóm phân tích của VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng và chỉ mua gia tăng khi VN-Index cho tín hiệu rõ ràng, xác nhận việc thị trường vượt thuyết phục vùng kháng cự quanh 1150 - 1160 điểm hoặc giải ngân đối với những cổ phiếu có diễn biến tích lũy tốt, giữ vừng được nền giá hỗ trợ.

Theo báo cáo của VCBS, các nhóm ngành mà có thể cân nhắc tích lũy trong thời gian tới là chứng khoán, bất động sản và phân đạm./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến