Dòng sự kiện:
Tân Hoàng Minh lấn sân mảng chứng khoán?
11/02/2022 20:25:49
Sau khi Hòa Bình và Thuduc House thoái hết vốn khỏi Chứng khoán Sen Vàng, nhóm cổ đông và các lãnh đạo mới của công ty chứng khoán này đều có liên quan tới Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trên thị trường tài chính gần đây xuất hiện thông tin Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức gia nhập lĩnh vực kinh doanh chứng khoán với việc thành lập và đưa vào hoạt động Công ty Chứng khoán Tân Hoàng Minh.

Theo thông tin này, công ty chứng khoán của Tập đoàn Tân Hoàng Minh Chi nhánh TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/2.

Trên thực tế, dù chưa chính thức công bố việc có hay không kế hoạch lấn sân sang mảng kinh doanh chính khoán, việc Tân Hoàng Minh thâu tóm một công ty chứng khoán đã xuất hiện từ cuối năm 2021.

Khi đó, nhiều cá nhân có liên quan tập đoàn này trở thành lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn tại Công ty CP Chứng khoán Sen Vàng, sau khi nhóm cổ đông và ban lãnh đạo cũ thoái vốn.


Hai tòa tháp D’. El Dorado I (Phú Thượng) và D’. El Dorado II (Phú Thanh) của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trên đường Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Việt Linh.

Chứng khoán Sen Vàng đổi chủ

Cụ thể, Công ty Chứng khoán Sen Vàng thành lập từ năm 2007 với vốn điều lệ 135 tỷ đồng. Nhóm cổ đông sáng lập công ty này bao gồm một loạt tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, xây dựng nhưng nắm giữ tỷ lệ lớn nhất là 2 nhóm cổ đông Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) và Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (TDH).

Trong đó, Hòa Bình là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 42,53% vốn công ty. Ngoài ra, ông Lê Viết Hiếu (con trai của ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Hòa Bình) cũng sở 9,29% vốn Chứng khoán Sen Vàng. Bên cạnh đó, ông Hải cùng con trai cũng giữ vai trò chủ tịch và thành viên HĐQT tại công ty chứng khoán này.

Cổ đông lớn thứ 2 tại Chứng khoán Sen Vàng là Thuduc House với 22,49% vốn nắm giữ.

Trên thị trường, sau thời gian đầu thành lập và hoạt động với sự hậu thuẫn của các cổ đông có tiền lực tài chính, Chứng khoán Sen Vàng nhanh chóng đi xuống do không cạnh tranh được với hàng chục nhà môi giới chứng khoán khác.

Đến năm 2015, công ty đã tuyên bố ngừng giao dịch và bị chấm dứt tư cách thành viên niêm yết vào năm 2015.

Mãi đến năm 2021 vừa qua, cái tên Chứng khoán Sen Vàng mới trở lại “bản đồ” tài chính trong nước với các hoạt động thoái vốn liên tiếp của 2 nhóm cổ đông lớn nhất là Hòa Bình và Thuduc House.

Cụ thể, giữa năm 2021 vừa qua, Thuduc House cho biết đã thoái toàn bộ vốn nắm giữ tại Chứng khoán Sen Vàng, đến cuối năm 2021, Hòa Bình cũng tuyên bố chuyển nhượng 5,74 triệu cổ phiếu, tương đương 42,53% vốn nắm giữ tại doanh nghiệp này.

Đáng chú ý, các cổ đông mới nhận chuyển nhượng cổ phiếu Chứng khoán Sen Vàng từ Hòa Bình đều là các cá nhân, bao gồm ông Nguyễn Khoa Đức nhận chuyển nhượng 10,18% vốn; bà Phùng Thị Cẩm Nhung nhận 10,18%; ông Cao Tấn Thành nhận 10,18% và ông Chu Tuấn An nhận 11,97%.

Mãi đến năm 2021 vừa qua, cái tên Chứng khoán Sen Vàng mới trở lại “bản đồ” tài chính trong nước với các hoạt động thoái vốn liên tiếp của 2 nhóm cổ đông lớn nhất là Hòa Bình và Thuduc House

Cũng trong giai đoạn cuối tháng 11/2021 này, ông Lê Viết Hiếu cũng thoái toàn bộ vốn khỏi Chứng khoán Sen Vàng và nhà đầu tư nhận chuyển nhượng 1,254 triệu cổ phiếu (9,29%) này là ông Trần Phương.

Đáng chú ý, ông Lê Viết Hòa (con trai ông Lê Viết Hải) trước đó không sở hữu cổ phiếu Chứng khoán Sen Vàng nhưng cuối năm 2021 đã nắm giữ 3,036 triệu cổ phiếu (22,49%), đúng bằng lượng cổ phiếu Thuduc House thoái vốn.

Số cổ phiếu này sau đó cũng được chuyển nhượng cho 3 cá nhân là ông Nguyễn Anh Dũng 10,18%; ông Vũ Đình Hưng 5% và bà Lê Thị Mơ 7,31%.

Cùng với việc “thay máu” cổ đông, công ty này cũng ghi nhận thay đổi lớn trong đội ngũ ban lãnh đạo cấp cao.

Trong đó, HĐQT công ty đã bầu ông Vũ Đình Hưng đảm nhiệm vai trò chủ tịch HĐQT thay cho ông Phương Công Thắng. Đồng thời, ông Chu Tuấn An được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Nguyễn Tiến Sĩ và ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ vị trí trưởng ban kiểm soát.

Sự hiện diện của Tân Hoàng Minh

Đáng chú ý, các lãnh đạo mới tại Chứng khoán Sen Vàng kể trên đều là những nhân sự có liên quan tới Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, ngoài vai trò tổng giám đốc mới nhận tại Chứng khoán Sen Vàng, ông Chu Tuấn An hiện cũng là phó giám đốc trung tâm tài chính kế toán của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng từng là phó phòng tại Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil (công ty thành viên của Tân Hoàng Minh).

Ngoài ra, một số cổ đông mới tại Chứng khoán Sen Vàng cũng là cá nhân có liên quan tập đoàn bất động sản này, với ông Nguyễn Khoa Đức (sở hữu 10,18%) là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cung điện Mùa Đông, cũng là một thành viên của Tân Hoàng Minh.

Theo báo cáo tài chính riêng mới nhất của Chứng khoán Sen Vàng, tính đến tháng 6/2021, công ty này chỉ có tổng tài sản - nguồn vốn đạt hơn 41 tỷ đồng, trong khi đó vốn điều lệ đã là 135 tỷ. Nguyên nhân dẫn tới tổng tài sản thấp hơn vốn điều lệ là do công ty đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 98 tỷ đồng đến ngày 30/6/2021.

Trong nửa đầu năm 2021, công ty chứng khoán này chỉ ghi nhận hơn 9,7 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế gần 1,6 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, doanh thu kỳ gần nhất của Chứng khoán Sen Vàng đã tăng 46% trong khi lợi nhuận tăng mạnh từ mức lỗ hơn 9 tỷ đồng.

Cũng tại báo cáo này, Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học TP.HCM cho biết Chứng khoán Sen Vàng đã bị Ủy ban Chứng khoán rút nghiệp vụ tự doanh vào tháng 1/2019 do không duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động.

Vì vậy, báo cáo kết quả kinh doanh của công ty này chủ yếu là lãi/lỗ từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua danh mục tài sản tài chính phát sinh trước đó.

Ngoài khoản lỗ lũy kế hơn 98 tỷ đồng, vượt quá 50% vốn điều lệ tại tháng 6/2021, ảnh hưởng của các khoản mục tài sản bị ngoại trừ đã làm giảm vốn chủ sở hữu công ty này thêm hơn 7 tỷ đồng.

Phía kiểm toán nhấn mạnh điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty. Dù ban tổng giám đốc đã có những đánh giá tích cực về khả năng tiếp tục hoạt động và đưa ra các kế hoạch duy trì, phát triển hoạt động nhưng tính khả thi của các kế hoạch này phụ thuộc lớn vào nguồn tài chính từ cổ đông lớn và các nhà đầu tư tiềm năng.

Tác giả: Hoàng Thanh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến