Dòng sự kiện:
Tán sỏi thận qua da – Xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối đa
24/08/2022 16:40:21
Cách đây 2 tháng, người bệnh nam D.V.Q, 41 tuổi, ở Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu bắt đầu xuất hiện cơn đau hông lưng trái.

Thời gian gần đây cơn đau ngày càng tăng, người bệnh đến Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám, chụp cắt lớp vi tính (CT) được chẩn đoán: Sỏi san hô thận trái kích thước 3 x 4 cm và chỉ định: Phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da.

Trong cuộc mổ, người bệnh được gây mê nội khí quản, đặt nằm nghiêng phải. Phẫu thuật viên dùng 1 kim chọc qua da vùng hông lưng vào thận trái dưới hướng dẫn của siêu ân, nước tiểu trào ra trong, đặt một dây dẫn guide wire vào bể thận, rạch da rộng khoảng 1cm. Tiếp theo dùng bộ nong chuyên dụng nong từ ngoài da vào thận trái đến kích thước phù hợp để tiếp cận viên sỏi. Sau đó dùng máy laser tán vụn viên sỏi, các mảnh sỏi được lấy ra ngoài theo đường hầm nhỏ.

Sau khoảng 90 phút, toàn bộ viên sỏi đã được tán nhỏ và lấy ra ngoài, người bệnh được đặt một ống dẫn lưu qua đường hầm vào thận để theo dõi. Ống thông này sẽ được rút sau 48 giờ và 1 sonde JJ từ bể thận qua niệu quản xuống bàng quang.

Sau mổ người bệnh ít đau, vận động sớm, ăn uống bình thường và xuất viện sau 5 ngày. Nội soi tán sỏi thận qua da là một trong những phương pháp điều trị sỏi thận tiên tiến nhất hiện nay.

Đây là kỹ thuật khó đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm để tạo chính xác vị trí cần chọc dò tạo đường hầm tiếp cận sỏi, sử dụng nguồn năng lượng laser ở mức độ phù hợp làm tan sỏi nhanh, hạn chế xâm lấn, không làm tổn hại đến thận cũng như các cơ quan xung quanh. Tán sỏi thận qua da được chỉ định trong trường hợp:

- Sỏi lớn hơn 2 cm, bao gồm cả các sỏi san hô phức tạp

- Tán sỏi ngoài cơ thể thất bại.

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh đã ứng dụng kỹ thuật tán sỏi thận qua da và đạt được nhiều kết quả tốt, điều trị những sỏi san hô lớn chỉ với 1 vết rạch 1cm trên da. Đây được xem là phương pháp “xâm lần tối thiểu, hiệu quả tối đa”.

 Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến