Dòng sự kiện:
Tân Tạo: 'Bà Đặng Thị Hoàng Yến không nhận một đồng tiền mặt nào'
29/09/2022 08:34:49
Theo Tân Tạo, Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến đã nhận trách nhiệm cá nhân để hoàn lại, đứng ra nhận trách nhiệm cho khoản đầu tư bị lãng phí cho công ty.

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vừa có công văn phúc đáp Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) liên quan đến việc giải trình báo cáo tài chính (BCTC) soát xét bán niên của công ty.

Đáng chú ý, giải trình về các khoản phải thu, ủy thác đầu tư liên quan đến Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến, Tân Tạo cho biết bà Yến không nhận bất cứ một đồng tiền mặt nào.

Theo Tân Tạo, đây là khoản tiền công ty bỏ ra đầu tư, tham gia xây dựng hạ tầng và đất đai của Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang) từ năm 2008. Sau đó, dự án bị ngừng lại và loại bỏ khỏi quy hoạch phát triển nguồn điện quốc gia.

“Chính vì vậy, toàn bộ hàng trăm hecta đất đai và cơ sở hạ tầng xây dựng dở dang của Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương do đó đã lãng phí trong nhiều năm. Và hàng năm, đơn vị kiểm toán E&Y đều nhắc nhở công ty phải loại trừ. Nhưng nếu phải thực hiện theo yêu cầu của kiểm toán sẽ gây hại lớn cho cổ đông và công ty”, Tân Tạo giải thích.

Vậy nên, Tân Tạo cho rằng bà Đặng Thị Hoàng Yến đã nhận trách nhiệm cá nhân để hoàn lại khoản đầu tư này cho công ty.

"Đây chính là thiện ý và sự hy sinh rất lớn của cá nhân chủ tịch, đứng ra nhận trách nhiệm cho khoản đầu tư đã bị lãng phí", văn bản do Tân Tạo gửi HoSE nêu.

Dự án nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang).

Tại BCTC soát xét bán niên, các kiểm toán viên của AASC, khoản chi ủy thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 được chi bằng tiền mặt với số tiền là 223,02 tỷ đồng, vậy nên kiểm toán không đủ cơ sở căn cứ kiểm chứng đối với các nghiệp vụ này.

Trước đó, HoSE đã yêu cầu Tân Tạo giải trình khi các khoản phải thu, uỷ thác đầu tư liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến khi bị thay đổi 3 lần. Cụ thể, tại BCTC hợp nhất quý 2 công bố ngày 29/07, Tân Tạo ghi nhận khoản phải thu bà Đặng Thị Hoàng Yến (tên trong BCTC: Maya Dangelas) số tiền 1.936 đồng để chi tạm ứng tham gia dự án tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vào ngày 05/08 và 24/08, công ty công bố lại BCTC hợp nhất quý 2 và lý do đính chính BCTC hợp nhất quý 2 với nội dung Khoản ủy thác đầu tư này tính tới 30/06/2022 là 1.335 tỷ đồng phải hạch toán vào đầu tư khác nhưng kế toán hạch toán nhầm vào phải thu khác dẫn đến nợ phải thu của bà Maya Dangelas tăng.

“Bà Maya Dangelas đồng ý nhận trách nhiệm chuyển nhượng 20,69% cổ phần ITACO nắm giữ tại TEDC tương đương số tiền 1.655 tỷ đồng. Tính tới 30/06/2022, công tác chuyển nhượng đã hoàn tất, bà Maya Dangelas đã thanh toán cho công ty số tiền 1.022 tỷ đồng, số tiền còn lại phải thanh toán là 633 tỷ đồng”, văn bản của Tân Tạo nêu.

Tiếp tục, tại BCTC hợp nhất soát xét bán niên công ty đã ghi nhận Khoản ủy thác đầu tư cho bà Maya Dangelas với giá trị 314 tỷ đồng (số dư tại ngày 31/12/2021 là 91 tỷ đồng hạch toán ở mục Phải thu khác). Ngoài ra, công ty không còn khoản phải thu với bà Maya Dangelas như BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 công bố ngày 05/08/2022.

Bên cạnh đó, Tân Tạo cũng nhấn mạnh rằng: “HoSE yêu cầu văn bản giải trình phải có xác nhận của đơn vị kiểm toán, tuy nhiên kiểm toán chỉ xác nhận những gì thuộc về trách nhiệm của kiểm toán, không thể đòi hỏi họ kiểm tra xác nhận những việc không liên quan”.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến