Dòng sự kiện:
Tân Thủ tướng Nhật Bản có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ
05/10/2021 15:51:32
Ngay sau khi được bầu giữ chức thủ tướng Nhật Bản, sáng nay (5/10) ông Kishida Fumio đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Điều này cho thấy, chính quyền mới của Nhật Bản tiếp tục coi trọng liên minh Mỹ-Nhật, đây vẫn là nền tảng trong chính sách an ninh và đối ngoại của Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo News

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định việc áp dụng Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ, trong đó quy định nghĩa vụ quốc phòng của Mỹ đối với Nhật Bản, bao gồm cả tỉnh Okinawa và quần đảo Senkaku. Đồng thời nhất trí hợp tác chặt chẽ với nhau để hướng tới hiện thực hóa một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Sau khi nhậm chức vào hôm qua (4/10), ông Kishida Fumio khẳng định quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ là nền tảng để đối phó với các thách thức an ninh cũng như trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, bác bỏ các lo ngại rằng Mỹ và Trung Quốc có thể rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh.

Ngoài ra, ngay trong tuyên bố chúc mừng ông Kishida Fumio đảm nhận chức vụ Thủ tướng Nhật Bản, ông Joe Biden cũng cho biết, liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới. Chính quyền Mỹ mong muốn được làm việc chặt chẽ với Thủ tướng Kishida Fumio để tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Tác giả: Hoàng Nguyễn

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến