Dòng sự kiện:
Tân Triều: ‘Lạ lùng’ dân bị hủy quyết định nhận đất tái định cư không rõ lý do?
09/07/2018 14:59:22
Mặc dù có tên trong danh sách tái định cư (TĐC) sau GPMT từ năm 2014 nhưng gia đình ông Triệu Khắc Quân tại Tân Triều vẫn chưa được nhận thửa đất TĐC theo quy định.

Sau nhiều lần lên UBND xã Tân Triều phản ánh thì được chính quyền xã này cho biết kết quả bắt tham đã bị hủy nhưng tuyệt nhiên không đưa ra được bất kỳ quyết định nào?

Mới đây, chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của ông Triệu Khắc Quân trú tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) về việc cấp đất tái định cư (TĐC) sau giải phóng mặt bằng (GPMT) để xây dựng dự án Tây Nam Kim Giang, huyện Thanh Trì.

Bà Thứ chỉ tay về thửa đất đã được bốc thăm nhận chuyển giao.

Theo đơn phản ánh, bà Hoàng Thị Thứ (vợ ông Triệu Khắc Quân) cho biết năm 1999 già đình bà được giao 1360m2 đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP. Năm 2000 thửa đất này được cấp GCNQSĐ số 817710. Năm 2013 Dự án Tây Nam Kim Giang (TNKG) thực hiện GPMB thu hồi 759m2 nhà bà Thứ (chiếm hơn 30% số đất nông nghiệp được giao). Gia đình bà Thứ đã chấp nhập phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm bằng hình thức giao 60m2 đất ở.

Ngày 28/2/2014 bà Thứ nhận được giấy thông báo 20/TB-BBTGPMB của huyện Thanh Trì mời đi bắt tham đất TĐC tại UBND xã Tân Triều và đã bốc được thửa đất ký hiệu N-05-26.

Tuy nhiên sau hơn 1 năm chờ nhận đất gia đình bà Thứ bất ngờ nhân được thông tin thửa đất TĐC gia đình bà đã bắt thăm được có nhầm lẫn và không được nhận đất nữa.

Gia đình bà Thứ vẫn còn giữ nguyên kết quả bốc thăm thửa đất ký hiệu N-05-26.

“Quá sốc về thông tin này, rất nhiều lần gia đình tôi đã lên xã yêu cầu thông tin về lý do chúng tôi không được nhận đất TĐC theo quyết định ban đầu nhưng lãnh đạo xã Tân Triều liên tục trốn tránh và chỉ nói là quyết định bắt thăm của gia đình tôi đã bị hủy do có sự nhầm lẫn nhưng lại không đưa ra được bất kỳ quyết định hủy nào cả…?" – bà Thứ bức xúc trao đối với PV.

Bên cạnh yêu cầu quyết định hủy kết quá bắt thăm thửa đất TĐC, bà Thứ yêu cầu UBND xã Tân triều cung cấp danh sách các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi trên 30% và được giao đất TĐC nhưng tuyệt nhiên chính quyền xã Tân Triều không cung cấp?.

“Sau nhiều tháng gõ cửa các cơ quan chức năng gia đình tôi đã xin được bản sao bản đồ thửa đất TĐC có tên gia đình tôi và 123 các hộ khác được bắt thăm trước đó càng khiến tôi bức xúc và không hiểu tại sao xã, huyện lại cố tình gạt quyền lợi của gia đình tôi ra khỏi danh sách được TP phê duyệt” – bà Thứ nói.

Liên quan tới sự việc, ông Đặng Ngọc Quyền – PCT xã Tân Triều cho biết :"Việc hủy kết quả này là do quyết định từ UBND huyện Thanh Trì, UBND xã chỉ phối hợp làm theo chỉ đạo, xã không có quyền quyết định bất kỳ vấn đề gì, tất cả các quyết định đều do UBND huyện Thanh Trì ban hành, từ việc thu hồi đến bồi thường, xã chỉ phối hợp theo chỉ đạo của huyện để đo đạc, xác định nguồn gốc đất…”.

Về trường hợp nhận đất TĐC của gia đình ông Quân ông Quyền cho biết thêm, sau khi xác định nguồn gốc đất canh tác của gia đình ông Quân nằm trong diện bị mất 30% diện tích canh tác sẽ được TĐC 60m2 hoặc nhận tiền mặt theo quy định. Tuy nhiên có sự sai lệch về hồ sơ nhận đất TĐC nên sau khi gia đình ông Quân bắt thăm thửa đất thì UBND Thanh Trì đã có quyết định hủy kết quả bắt thăm.

Mặc dù vậy khi phóng viên yêu cầu cung cấp các quyết định liên quan đến việc hủy bắt thăm thì ông Quyền cho hay toàn bộ tài liệu, hồ sơ gốc đều do Trung tâm quỹ đất Thanh Trì bảo lưu, PV muốn tìm hiểu thì mời lên đơn vị này để được cung cấp: “Hiện tại bên xã chỉ có hồ sơ phô tô, mà phô tô thì không có dấu đỏ làm sao chuẩn được, hoặc có chỗ tẩy xóa đi không đúng thực tế lại bị sai nên tất cả các hồ sơ quyết định, công văn các bạn hãy tới Trung tâm phát triển quỹ đất để tìm hiểu…” – Ông Quyền trao đổi.

Trên đây chỉ là một trường hợp trong hàng trăm người dân tã xã Tân Triều bị thu hồi đất nông nghiệp phán ánh hơn một năm qua nhưng quá trình bồi thường gặp rất nhiều vướng mắc mà vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng. Thậm chí không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Tân Triều còn đưa ra quy định tiếp dân ngay trên bảng ghi nằm ngoài phòng tiếp dân có Điều 2.7 là: “Nghiêm cấm công dân tự ý quay chụp tại phòng tiếp dân khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo”. Đây là quy định rất vô lý trong khi tiếp dân là công khai, việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nếu nằm trong quy định, Hiếp pháp.

Đặc biệt, trong quá trình tìm hiểu và thu thập hồ sơ, PV phát hiện rất nhiều dấu hiệu lạ về các thông báo, công văn, quyết định thu hồi - bồi thường cho người dân từ các cơ quan phục trách.

Mọi thông tin chi tiết về vấn đề này, PV đang tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng có liên quan và phản ánh trong những bài tiếp theo.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến