Dòng sự kiện:
TAND TP Đà Nẵng nói về 28 tài sản liên quan Phan Văn Anh Vũ
17/12/2021 14:36:13
Cục thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng cho biết công tác thi hành án trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Ngày 17/12, kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Đà Nẵng, khóa X tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đáng chú ý tại phiên này, đại biểu Lương Công Tuấn chất vấn TAND thành phố Đà Nẵng về giải pháp khắc phục tình trạng bản án của TAND các cấp bị sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan, mặc dù tỷ lệ thấp.

Giải trình trước HĐND thành phố, bà Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng, cho biết có những vụ án dân sự, hành chính có tính chất phức tạp, liên quan nhiều lĩnh vực, nhiều quan hệ pháp luật khác nhau, đan xen lẫn nhau.

Những năm qua, chính sách pháp luật đã có nhiều thay đổi nhưng một số quy định chưa cụ thể, rõ ràng, chưa sát với thực tế dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau.


Mộ khu đất thuộc diện kê biên liê quan vụ án Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nhắc lại việc kê biên 28 tài sản liên quan các vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, phạm nhân đang chấp hành án tù), nữ Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng cho rằng về quan hệ của bên thứ ba ngay tình đã giao dịch đất đai, được cấp sổ hồng thì pháp luật quy định phải bảo vệ quyền lợi cho họ. Nhưng vẫn có quan điểm "dân sự trong hình sự".

Theo bà Cảnh, khi người phạm tội đã chiếm đoạt tài sản chuyển nhượng cho bên thứ ba thì về nguyên tắc tài sản do người phạm tội mà có là phải thu hồi để trả lại cho bị hại.

Vụ Phan Văn Anh Vũ, bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật, kê biên 28 tài sản để đảm bảo thi hành án. Nhưng quá trình thi hành án thì cơ quan thi hành án lại cho rằng những người có quyền lợi liên quan đến 28 tài sản này có quyền khởi kiện ra tòa.

"Quan điểm của TAND thành phố Đà Nẵng là sự việc đã được giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật thì sẽ không giải quyết nữa. Nên những đơn khởi kiện liên quan đến những tài sản này, TAND thành phố Đà Nẵng trả lại", bà Cảnh thông tin.

Cũng theo lời nữ Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng, khi đơn vị này giải quyết xong khiếu nại thì các đương sự khiếu nại lên TAND Cấp cao và cấp này giữ nguyên quan điểm như quan điểm của TAND thành phố Đà Nẵng.

“Đây là ví dụ cụ thể để thấy rằng, việc hiểu quy định pháp luật và vận dụng thế nào cũng còn nhiều vấn đề tranh cãi”, bà Cảnh dẫn chứng.

Theo bà Cảnh, nhiều nguyên nhân khác khiến bản án bị hủy, sửa như việc thu thập chứng cứ không đầy đủ dẫn đến đưa ra phán quyết không đúng; quan điểm đánh giá chứng cứ, hành vi và định tội của các cơ quan tố tụng cùng cấp hoặc giữa cấp dưới và cấp trên khác nhau...

Để khắc phục tình trạng này, TAND thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị TAND Tối cao giải đáp những vướng mắc, khó khăn và hướng dẫn thống nhất trong việc áp dụng pháp luật để tránh tình trạng cấp trên hủy án của cấp dưới.

Theo báo cáo của Cục thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng, hiện nay công tác thi hành án trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như vụ thi hành án 28 bất động sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và cựu quan chức thành phố Đà Nẵng, với tổng số tiền hơn 4.192 tỷ đồng và lãi chậm thi hành án.

Cục thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng cho biết quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên thực hiện trình tự thủ tục theo quy định, tiến hành xác minh, xác định hiện trạng đối với 28 tài sản nói trên. Sau đó, Cục thi hành án duy trì Lệnh kê biên để đảm bảo thi hành án thì bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ Phan Văn Anh Vũ) và nhiều tập thể, cá nhân khác khiếu nại.

Những người khiến nại cho rằng trong số 28 tài sản trên không phải Phan Văn Anh Vũ đứng tên tất cả. Có những tài sản đứng tên công ty, có tài sản đứng tên Phan Văn Anh Vũ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền và đứng tên cá nhân khác nên việc Cục Thi hành án dân sự xử lý toàn bộ tài sản để thi hành án là không đúng.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến