Dòng sự kiện:
Tăng giá điện bình quân: Người mua điện không được mặc cả
01/12/2017 18:29:24
Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng việc tăng giá điện cần được người tiêu dùng tham gia và quyết định, không thể có chuyện người bán đưa ra giá và người mua phải chấp nhận như hiện nay.

Tin tức báo Dân trí đăng tải, chiều 1/12, lãnh đạo Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trả lời một số câu hỏi của báo chí về quyết định tăng giá điện lên mức bình quân 1.710 đồng/kWh kể từ ngày 1/12 (tăng 6,08%).

Giá điện tăng sau 3 năm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Giá điện tăng không chỉ liên quan trực tiếp đến đời sống người dân mà còn cho doanh nghiệp, nên sẽ ảnh hưởng đến mức giá mặt hàng.

"Giá bán chúng tôi không được tham gia quyết định giá bán, nếu được tham gia thì còn minh bạch hơn vì chúng tôi là đại diện khách hàng. Vì đây là mua bán mà, giá cả thì cần người mua và người bán thỏa thuận, người mua được mặc cả chứ không chỉ riêng người bán đưa ra giá và người mua chấp nhận", ông Hùng bày tỏ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết: "Điều hành giá điện theo yêu cầu thị trường, thì để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống kinh doanh sản xuất trong từng mức độ ảnh hưởng đến các hộ sinh hoạt và đặc biệt là hộ khó khăn thì hiện nay đã được đánh giá, và chúng tôi cố gắng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân".

Trước đó, theo Vietnamnet, từ ngày 1/12, giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh với mức giá mới là 1.720,65 đồng/kWh, tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành.

Việc điều chỉnh giá bán điện lần này được thực hiện trên cơ sở kết quả kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016, trong đó có xem xét đến các yếu tố tăng giảm chi phí đầu vào và các khoản chi phí chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 và chi phí ước thực hiện năm 2017 theo quy định tại Quyết định số Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán điện lẻ bình quân.

Mức giá cho từng nhóm khách hàng được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến