Dòng sự kiện:
Tăng lãi suất quá nhanh có thể gây mất ổn định cho nền kinh tế
14/02/2022 19:28:14
Theo Chủ tịch Fed tại San Francisco, việc tăng lãi suất đột ngột và mạnh có thể gây mất ổn định tăng trưởng và giá cả, những mục tiêu mà Fed đang nỗ lực đạt được.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco, Mary Daly, cho rằng việc tăng lãi suất quá đột ngột và quá nhanh có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu của Fed.

Bà Daly vẫn chưa sẵn sàng cho việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng tới. Theo bà, các số liệu cho thấy Fed cần rút lại các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất đột ngột và mạnh có thể gây mất ổn định tăng trưởng và giá cả, những mục tiêu mà Fed đang nỗ lực đạt được.

Phát biểu của bà Daly được đưa ra sau một tuần nổ ra những tranh cãi liên quan đến quyết định của Fed tại cuộc họp trong tháng tới, khi Fed được cho là sẽ bắt đầu tăng lãi suất từ mức gần 0% đã được duy trì từ khi dịch bùng phát, một động thái mà bà Daly ủng hộ.

Tuy nhiên, sau số liệu cho thấy lạm phát bất ngờ ở mức cao, một trong các quan chức của Fed, Chủ tịch Fed tại St. Louis, James Bullard, kêu gọi tăng lãi suất ít nhất là 1 điểm phần trăm vào cuối tháng Sáu.

Trong khi đó, công cụ FedWatch của CME Group cho thấy lãi suất hiện được cho là sẽ tăng 50 điểm cơ bản vào tháng Ba và tăng lên 1,75% vào cuối năm. Khi Fed công bố dự báo hàng quý mới nhất vào tháng 12/2021, mục tiêu lãi suất của Fed vào cuối năm nay trung bình theo dự báo chỉ bằng gần một nửa mức này.

Bà Daly chưa sẵn sàng cho việc ngay lập tức tăng mạnh lãi suất, dù lạm phát vượt xa mức mục tiêu 2% mà Fed đặt ra.

Theo bà, Fed nên tăng lãi suất tại cuộc họp vào ngày 15-16/3 và sẽ tiếp tục tăng trong các điều kiện thích hợp nhất./.

Tác giả: Lê Minh 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến