Dòng sự kiện:
Tăng mức bồi thường cho hành khách bị hủy, chậm chuyến bay lên 100.000 đồng
18/05/2015 16:15:37
ANTT.VN – Bộ GTVT vừa ban hành thông tư số 14, theo đó từ ngày 1/7/2015 mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay sẽ được tăng thêm 100.000 đồng/trường hợp so với quy định hiện hành.

Tin liên quan

ảnh minh họa

Kể từ ngày có hiệu lực, khi hủy chuyến bay hoặc chậm chuyến kéo dài (khởi hành muộn quá 4 giờ so với thời gian cất cánh dự kiến) thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường cho hành khách tối thiểu theo các mức sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Đối với hành khách tham gia chuyến bay quốc tế mức bồi thường như sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

Theo thông tư này, người vận chuyển có thể bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng tiền mặt; Chuyển khoản ngân hàng hoặc thông qua các dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp khác trong trường hợp hành khách yêu cầu. Đối với phương thức này, người vận chuyển có nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vòng 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của hành khách;

Vé miễn cước, chứng từ bồi hoàn để sử dụng tiếp dịch vụ của người vận chuyển hoặc các dịch vụ miễn phí khác trong trường hợp hành khách chấp thuận.

Trường hợp hành khách không nhận được khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại hoặc mức bồi thường ứng trước không hoàn lại chưa phù hợp với các quy định của Thông tư này, hành khách gửi văn bản đề nghị đến người vận chuyển trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh để yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, người vận chuyển có nghĩa vụ trả lời bằng văn bản về việc thực hiện nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định tại Thông tư này.

Đồng thời, hành khách có thể khởi kiện người vận chuyển về việc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự nếu không đồng ý với quyết định của người vận chuyển.

Tuy nhiên, Thông tư cũng quy định hãng hàng không được miễn trừ trách nhiệm bồi thường chậm, hủy chuyến kéo dài do nguyên nhân thời tiết, an ninh, kỹ thuật, những vấn đề về y tế của hành khách làm ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay, kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay...

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến